Trang chủ » Tin tức » Tin thương hiệu » Vì sao NOKIA vẫn được yêu thích?

Vì sao NOKIA vẫn được yêu thích?

16/01/2017

Sau hơn 3 năm chính thức bán mình cho Microsoft với mức giá khoảng 7 tỷ USD. Nokia biến mất khỏi thị trường di động. Thời điểm của hiện tại, khi mà iPhone cùng các dòng điện thoại Android đã được định vị thương hiệu và tạo được một vị thế vững chắc trong lòng những người tiêu dùng… Thì Nokia công bố về sự trở lại của mình. Bất ngờ thay, đây lại là một tin vui với rất nhiều tín đồ yêu công nghệ, họ sung sướng và háo hức ngóng chờ sự trở lại đầy hứa hẹn này.

Vậy lý do nào đã khiến hình ảnh của Nokia khắc sâu trong tâm trí người ta đến vậy?

vi-sao-nokia-van-duoc-yeu-thich

Hãng điện thoại đi cùng những kỷ niệm

Với những người tiêu dùng Việt, hình ảnh chiếc điện thoại nhỏ thó, phần cứng được sản xuất một cách cứng cáp bất chấp mọi va đập, đến nỗi mà có bị rơi đến tung cả pin và nắp, thì người ta cũng chỉ cần vài thao tác “ghép” lại là có thể sử dụng bình thường, chiếc điện thoại với hình ảnh quen thuộc khi bật nguồn lên là hai bàn tay nắm lấy nhau, cùng tiếng nhạc nền đã trở thành những điều không bao giờ quên nổi.

 

Và chỉ cần nghe thấy “Nokia”, ngay lập tức người ta sẽ nhớ đến chiếc điện thoại đầu tiên mà mình có được. Tôi vẫn còn nhớ như in về trò chơi con rắn trên những chiếc Nokia đen trắng thời xưa xưa, rồi cả bàn phím cao su đen xì vì bị bạc hết chữ. Thời ấy, khi mà smartphone mới thâm nhập vào thị trường, thì đa số những “tay chơi” sở hữu điện thoại cảm ứng, vẫn không thể không có một con “cục gạch” bên mình để nhắn tin…cho lẹ.

Quả thực, những “cục gạch” gắn mác Nokia thực sự đã xây dựng lên được một thương hiệu đặc biệt, và hơn thế nữa, nhà sản xuất Nokia còn rất thành công trong việc định vị thương hiệu của mình.

Tầm ảnh hưởng của NOKIA

Khởi nghiệp với hình thức một công ty đa ngành và sau này từng trở thành một đế chế công nghệ siêu cường. Khó có một thương hiệu nào có thể vượt qua được tầm ảnh hưởng của Nokia như lúc bấy giờ. Nokia chính thức tung ra chiếc điện thoại đầu tiên vào những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước,sau đó nó được xây dựng vô cùng lớn mạnh, được định vị thương hiệu một cách ngoạn mục và trở thành cái tên thống lĩnh thị trường di động vào cuối những năm 1998-2000.

Thời kỳ hoàng kim nhất của mình, đế chế Phần Lan này đã tiêu thụ được cả triệu chiếc di dộng mỗi năm. Các dòng điện thoại của Nokia trải dài ở tất cả các phân khúc thị trường, từ những model có mức giá hợp túi tiền như 110i, 1200,1202… đến những sản phẩm hạng sang như N90, N92, N93i, N95… được sản xuất liên tục quay vòng từ năm này sang năm khác đã giúp đáp ứng được nhu cầu của mọi tầng lớp khách hàng trên thị trường,

Đây là điều khác biệt mà những thương hiệu sau này khó lòng đạt được. Apple cũng đã hơn một lần định lấn sân sang phân khúc bình dân với hai sản phẩm là iPhone 5C và iPhone SE, nhưng người dùng đã quá quen với sự đẳng cấp và “sang chảnh” của hãng điện thoại này và tỏ ra không mấy mặn mà với những chiếc smartphone bình dân đó.

Một thương hiệu khác là Samsung, tuy theo đuổi mô hình kinh doanh mang nhiều nét tương đồng với Nokia nhưng tầm ảnh hưởng của đại gia xứ Hàn này khó lòng so bì được với Nokia thời kì trước. Chưa kể đến sự vội vàng trong khâu tăng trưởng đã khiến Samsung vấp phải cú ngã định mệnh với Galaxy Note 7.

NOKIA và những kì vọng còn dang dở

vi-sao-nokia-van-duoc-yeu-thich

Đến tận bây giờ, vẫn tồn tại rất nhiều tranh cãi xung quanh sự sụp đổ của gã khổng lồ Phần Lan, người thì cho rằng Nokia ngủ quên trên chiến thắng, kẻ thì đổ lỗi cho Microsoft với nền tảng Windows Phone, ý kiến khác lại nghĩ rằng  công nghệ vượt trội của iPhone đã đánh chìm con thuyền mang tên Nokia.

Nhưng dù là bất cứ lí do gì thì sự gục ngã và biến mất trong suốt hơn 3 năm qua của Nokia vẫn không làm ảnh hưởng nhiều đến sự yêu mến của công chúng đối với thương hiệu này. Đến giờ, vẫn còn rất nhiều khách hàng muốn tìm mua điện thoại của Nokia, họ vẫn chưa bao giờ thôi trông ngóng về sự trở lại của thương hiệu nức tiếng một thời này. Và không phụ lòng mong mỏi ấy, mới đây HMD Global đã chính thức tung ra chiếc Nokia 6 – đánh dấu sự trỗi dậy của Nokia.

Có thể thấy, một lần nữa, Nokia lại đang nuôi ý định về việc tái định vị thương hiệu của mình. Nếu như sự trở lại của Nokia 6 lần này đáp ứng được kỳ vọng của người hâm mộ, Thì có thể chắc chắn một điều rằng, NOKIA hoàn toàn có thể trở thành cái tên nóng nhất làng công nghệ, một – lần – nữa.