Trang chủ » Tin tức » Design » Thiết kế website » Tránh sai lầm khi thiết kế website bán hàng

Tránh sai lầm khi thiết kế website bán hàng

25/11/2016

Đầu tư đúng đắn và hợp lí vào việc thiết kế website bán hàng có thể khiến doanh nghiệp nhanh chóng thành công trong mọi lĩnh vực kinh doanh. Với mỗi doanh nghiệp, website bán hàng giống như cửa hàng của họ trong thế giới ảo, nhưng mang lại những giá trị thực to lớn.

Điều tra thị trường, nghiên cứu sản phẩm, hàng hóa, thương hiệu

Hiểu rõ sản phẩm của mình là yêu cầu đầu tiên và cơ bản nhất có bất kì doanh nghiệp nào có ý định kinh doanh. Sản phẩm của mình thuộc ngành nào, tác dụng gì, tính chất như thế nào là điều mỗi người cần hình dung rõ ràng. Sau đó, doanh nghiệp cần xác định tập khách hàng của mình, và cả những đặc điểm của tập khách hàng ấy. Thẩm mỹ của họ ra sao, yêu cầu thế nào với những sản phẩm mà công ty cung cấp. Nếu công ty có thể đáp ứng được các yêu cầu ấy rồi, phải tìm ra những điểm khác biệt nhất mà doanh nghiệp có thể mang lại cho khách hàng. Riêng với yêu cầu thiết kế website, doanh nghiệp còn phải tìm hiểu những mẫu website cùng ngành và tiến hành so sánh. Từ đó, doanh nghiệp tổng hợp những yếu tố phù hợp nhất cho cả 3 bên: khách hàng, thiết kế và doanh nghiệp trong quản lý và vận hành sản phẩm. Đặc biệt khâu thiết kế website phải thật sự chuyên nghiệp và có nghiên cứu kĩ càng về sản phẩm và thị trường. Những phần như giá cả, phương thức thanh toán, chính sách bồi thường (nếu có) phải rõ ràng để tạo độ tin tưởng.

>> Xem thêm: Cách tối ưu để thiết kế website chuẩn SEO

Sử dụng một phong cách thống nhất, tùy chọn cho nhiều nền tảng

Một website bán hàng thành công nên tấn công tất cả những thiết bị có thể đến tay người dùng, nghĩa là website của họ nên dễ thao tác, dễ xem trên mọi màn hình.

thiet-ke-website-ban-hang

Thiết kế website bán hàng theo dạng Responsive

Việc thiết kế website thương mại điện tử xu hướng Responsive không còn xa lạ với bất kì chuyên gia thiết kế website chuyên nghiệp nào, nhưng một website bán hàng responsive hợp lí không phải nhãn hàng nào cũng có. Thường thì hiện nay doanh nghiệp vẫn chỉ chú ý đến mảng người dùng duyệt web trên vi tính tiếp cận với sản phẩm của họ. Những người dùng di động để mua sắm trên các trang mạng sẽ gặp phải khá nhiều khó khăn trong lựa chọn xem hàng, thanh toán, … Nguyên nhân chủ yếu là do giao diện khó nhìn hơn so với bản web, hoặc dùng một phong cách hoàn toàn khác bản trên PC.

>> Xem thêm: Thiết kế website thân thiện với các thiết bị di động

Giao diện thân thiện với người dùng, thao tác dễ dàng, rõ ràng

Không ai muốn nhìn vào một thứ nhức mắt và rối rắm, trái ngược với cảm xúc của bản thân hay không gợi ra hứng thú. Đó chính là lí do mà mỗi doanh nghiệp đều phải nghiên cứu tập khách hàng của họ. Từ đó, bộ phận thiết kế có thể đưa ra giao diện phù hợp nhất với tâm lí người dùng.

thiet-ke-website-ban-hang

Thiết kế giao diện website thân thiện với khách hàng

Có thể nói, tâm lí chung của người dùng là tìm kiếm một thứ phù hợp với bản thân mình nhất. Mà tâm lí người dùng mỗi nhóm khách hàng lại khác nhau rất nhiều. Bởi vậy, mặc dù chỉ dựa trên một mục tiêu, nhưng phong cách giao diện mà các nhà thiết kế website bán hàng làm ra là muôn hình vạn trạng.

Trong phần giao diện, các nút chức năng phải thực sự nổi bật và rõ ràng để người dùng hiểu rõ tình trạng hàng, cũng như thao tác thuận lợi khi cần.

>> Xem thêm: Các yếu tố đơn giản giúp các bạn trẻ tự tin hơn khi thiết kế website

 Thông tin sản phẩm và hình ảnh không quá giả tạo, giá cả rõ ràng hợp lí

Một website bán hàng thành công đương nhiên cần có hình ảnh sản phẩm mẫu long lanh. Thế như nếu như để cho ảnh mẫu khác ảnh thật sản phẩm quá nhiều lại là một thảm họa. Thay vì đầu tư chỉnh sửa hình ảnh sản phẩm cho càng ngày càng “không thật”, doanh nghiệp hoàn toàn có thể thay đổi cách trình bày sản phẩm sao cho dễ nhìn hơn như thêm những vật trang trí nhỏ xung quanh bức ảnh, hoặc dùng mẫu, hoặc đặt trong một background phù hợp hơn nhằm tô điểm thêm cho sản phẩm của mình thay vì biến chất nó.

Phần quan trọng không kém ảnh mẫu chính là giá cả. Mỗi mặt hàng đều cần có giá cả cụ thể trên website bán hàng, ngoài ra còn các chương trình khuyến mãi giảm giá nhân sự kiện này kia, … và có giảm theo % thì vẫn nên để cả giá gốc và giá khuyến mãi, ghi rõ ràng cụ thể ra để người dùng không bị nhầm lẫn khi mua hàng. Đặc biệt, khuyến mãi có thời hạn thì sau khi hết hạn nên bỏ tag giá khuyến mãi đi để tránh trường hợp khách hàng cảm thấy như bị lừa đảo.

Hơn nữa, các thông tin liên hệ như hotline, email, địa chỉ, … cũng cần được cung cấp rõ ràng cụ thể.

>> Xem thêm: Annedia – Cung cấp dịch vụ thiết kế website chuẩn SEO chuyên nghiệp

Chăm sóc khách hàng tốt.

Hiện nay, chăm sóc khách hàng trực tuyến trên website bán hàng là một hình thức khá được ưa chuộng. Nhân viên phụ trách có thể ngay lập tức giải đáp thắc mắc của khách hàng mà hoàn toàn không mất phí như dùng điện thoại, hay rắc rối như thông qua một phần mềm nào khác. Trên website thương mại điện tử, dịch vụ chăm sóc tốt nhận được một lời khen là điều vô cùng quý giá với mỗi doanh nghiệp, nhưng chăm sóc khách hàng không tốt để nhận được phản hồi tiêu cực, uy tín của bạn sẽ tiêu tùng nhanh với tốc độ mắt thấy tai nghe và bạn khó có thể cứu vãn được.

Từ những khâu đơn giản nhất như tìm kiếm sản phẩm trên website đẹp, tư vấn cho khách hàng, thuyết phục khách hàng, lập hóa đơn, hỗ trợ thủ tục mua hàng đến chăm sóc hậu mãi, với bất kì sai lầm nhỏ, mọi công sức của bạn có thể đổ bể, và sự thật cho việc bạn làm ăn ế ẩm không phải là do vận xui đang đến đâu, hãy xem lại cách đối xử với thượng đế của chính bạn hay những nhân viên chăm sóc khách hàng của bạn.

Ở Việt Nam, công tác phục vụ khách hàng trên mọi ngành nghề đều xuất hiện nhiều tiêu cực hơn tích cực, đây không phải là tín hiệu tốt. Vì lí do này, thiết nghĩ việc người tiêu dùng đa số lựa chọn mua sắm ở các trang nước ngoài với chi phí đắt đỏ và thời gian vận chuyển dài thay vì tìm đến các doanh nghiệp trong nước thậm chí phục vụ 24/24 là điều hoàn toàn dễ hiểu. Cải thiện được phong cách phục vụ khách hàng chính là bước thay da đổi thịt lớn nhất để doanh nghiệp bán hàng qua website thương mại điện tử giành được thành công.