Trang chủ » Tin tức » Thương mại điện tử 2016 : một năm với nhiều cái kết buồn

Thương mại điện tử 2016 : một năm với nhiều cái kết buồn

09/01/2017

Làm ăn thua lỗ, đóng cửa đột ngột hay bị đối tác nước ngoài thâu tóm là bức tranh cuối năm của nhiều sàn thương mại điện tử trong năm vừa qua 2016.
Tuy vậy triển vọng của ngành này vẫn vô cùng hấp dẫn, do đó nó vẫn là một kênh bán lẻ được nhiều nhà đầu tư lựa chọn.

thuong-mai-dien-tu-2016-mot-nam-voi-nhieu-cai-ket-buon

Thương mại điện tử gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn còn khá hấp dẫn

Bức tranh tổng thể

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam luôn hấp dẫn với nhiều doanh nghiệp. Theo như thông tin của Nielsen thì cứ 10 người tiêu dùng Việt Nam thì có tới 9 người sở hữu smartphone ( 91%), cao hơn 11% so với năm 2014. Cùng với việc lên ngôi của các thiết bị kết nối là các yếu tố cực kỳ quan trọng góp phần thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ hàng hóa qua mạng.

Một nhận định khác của bà Trang Bùi – Giám đốc Bộ phận Cho thuê tại JLL Việt Nam đánh giá rằng: số người sở hữu thẻ tín dụng tăng cao cũng là một yếu tố làm thay đổi hành vi tiêu dùng của khách hàng, khi đó họ sẽ sẵn sàng xuống tiền mua nhiều hơn và ít dè dặt khi có thẻ trong tay.

Những ý kiến trên là những mảng tích cực của ngành thương mại điện tử trong nước, nhưng mảng tối đằng sau đó chính là cuộc chơi không dành cho các đối thủ yếu thế. Giám đốc của một  doanh nghiệp bán lẻ còn ví von rằng thương mại điện tử chẳng khác nào những kẻ “đốt tiền”.

Cái kết của một số kẻ trong cuộc

 

Tháng 8/2016, trang bán hàng online Lingo.vn đột ngột chấm dứt hoạt động và không hề có bất cứ thông báo nào. Giới kinh doanh cho rằng trang này buôn bán không hiệu quả và nhà đầu tư đã không tiếp tục đổ vốn vào đó nữa.

Lingo – Với mục tiêu trở thành trang thương mại điện tử số 1 Việt Nam khi được đầu tư bởi tập đoàn xuyên quốc gia Yellow Star Investment, thế nhưng chỉ sau thời gian ngắn trang này đã thua lỗ khoảng 150 tỷ đồng và lâm vào cảnh khốn khó. Và rút cục, cái kết của Lingo cũng bất hạnh giống như Lamdieu.com, Deca.vn, Beyeu.com, hay Foreva.vn là lặng lẽ mất khỏi thị trường.

Trong tình hình đó, những kẻ máu mặt hơn như Lazada hay Zalora cũng không mấy khả quan. Sau khi hoàn tất thương vụ trị giá 1 tỷ USD, Alibaba đã chính thức làm chủ sàn thương mại điện tử Lazada tại Đông Nam Á. Tương tự, hồi tháng 4 vừa qua, chủ sở hữu Zalora Việt Nam đã bán lại sàn thương mại điện tử này cho một tập đoàn của Thái là Central Group.

Lý do là gì?

Có rất nhiều nguyên nhân được đưa ra để giải thích về việc nhiều trang bán hàng trực tuyến hoạt động không hiệu quả. Và một trong số đó chính là sự bùng nổ của Facebook với hình thức bán hàng online, bất cứ ai cũng có thể tự mở “cửa hàng” và kinh doanh trên mạng xã hội này mà không mất bất cứ khoản phí nào.

Facebook ra mắt ứng dụng cho phép người dùng có thể trao đổi và mua bán hàng hóa với những người khác trong cộng đồng, chính là biểu hiện rõ ràng của việc trang mạng xã hội này đang dần dấn thân sâu hơn vào dòng chảy của thương mại điện tử. và việc không thu phí giao dịch chính là là ưu điểm nổi bật nhất của Facebook so với các đối thủ cạnh tranh.