Trang chủ » Tin tức » Tin thương hiệu » Thị trường sữa với cuộc đua “organic”

Thị trường sữa với cuộc đua “organic”

18/01/2017

Thị trường sữa trong nước đang có xu hướng trở lên bão hòa với quá nhiều các dòng sản phẩm sữa tươi. Điều này khiến lợi thế cạnh tranh của các thương hiệu dần ngang bằng nhau. Đây chính là bối cảnh làm nổ ra cuộc chiến cam go trong ngành sản xuất sữa organic.

thi-truong-sua-voi-cuoc-dua-organic

Thị trường sữa đang dần bão hòa

Đi đầu là Vinamilk

Khoảng giữa tháng 12/2016, Vinamilk trở thành thương hiệu đầu tiên trên thị trường sữa Việt Nam cho ra mắt sản phẩm sữa tươi organic. Theo thông tin công ty này cung cấp, các sản phẩm sữa organic theo tiêu chuẩn Châu Âu đang hoàn toàn được sản xuất tại Việt Nam. Hơn thế nữa, CEO củaVinamilk– ông Phan Minh Tiên cũng chia sẻ và đặc biệt nhấn mạnh rằng, trong tương lai rất gần thôi, người tiêu dùng Việt có thể dễ dàng tiếp cận các sản phẩm sữa organic đạt tiêu chuẩn Châu Âu được sản xuất ngay tại Việt Nam.

Động thái này của Vinamilk được coi là một bước đi trước đón đầu xu thế mới đối với thị trường sữa trong nước. Với việc tung ra một dòng sản phẩm mới chất lượng cao hơn, Vinamilk đang muốn nâng cao khả năng cạnh tranh của mình trước những áp lực ngày càng lớn đến từ của các thương hiệu khác, đặc biệt là các dòng sữa ngoại nhập.

Công ty nghiên cứu thị trường Neilsen cho biết : Trong thị trường nội địa với trên 90 triệu dân cùng với tốc độ tăng trưởng cao về dân số, thì ngân sách tiêu dùng chi cho mặt hàng sữa đã chiếm 32% tổng ngân sách cho các mặt hàng yếu phẩm ở thành thị.

Thời gian vài năm trở lại đây, thị trường sữa được coi là một thị trường béo bở thu hút nhiều doanh nghiệp cả trong và ngoài nước. Nếu như khi trước Vinamilk dường như chỉ phải đối đầu với một số thương hiệu sữa ngoại, thì nay còn phải cạnh tranh hết sức khốc liệt với cả các hãng sữa trong nước như Nutifood và TH Milk.

Tuy nhiên khi mà thị trường sữa trong nước tiềm năng như vậy, thì hầu hết các doanh nghiệp nội lại chỉ chọn đầu tư vào mảng sữa tươi. Bởi lẽ tới 75% thị phần tại phân khúc sữa bột hiện nay đã và đang thuộc về các doanh nghiệp nước ngoài. Và để lật đổ “đế chế” này là việc không mấy dễ dàng.

Nghiên cứu cho thấy, trong giaid đoạn 2015 đến 2025, sản lượng sữa tươi được sản xuất trong nước sẽ lên tới con số 660 triệu lít trong năm 2015, 1 tỷ lít tới năm 2020 và 1,4 tỷ lít trong năm 2025. Tuy vậy, nếu muốn thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng, thì các hãng sữa bắt buộc phải thay đổi sản phẩm của mình. Việc TH Milk được ra đời cách đây vài năm đã “ép” nhiều hãng sữa nội trước đây phải thay đổi theo, khi TH Milk chọn phương án chỉ tập trung vào sản xuất sữa tươi sạch từ chính đàn bò nuôi trong trang trại.

Câu trả lời từ TH

Dù chưa tung ra thị trường sữa dòng sản phẩm organic, nhưng TH Milk cũng đã không thể ngồi yên nhìn Vinamilk độc chiếm phân khúc thị trường này. Mặt khác, với lợi thế vượt trội là kinh nghiệm phát triển trang trạị sữa sạch từ năm 2008, kế hoạch của TH được cho là tham vọng hơn cả Vinamilk.

Hiện nay, TH Milk cũng đã hoàn thiện những khâu cuối cùng về đánh giá tiêu chuẩn về hữu cơ EC 834-2007 và EC 889-2008, và tiếp đó là chuẩn Mỹ. TH Milk có trang trại đầu tiên tại Việt Nam thực hiện thành công việc chuyển đổi và sản xuất sữa hữu cơ organic theo các tiêu chuẩn quốc tế. Dự đoán rằng trong một tương lai gần, TH Milk chắc chắn cũng sẽ cho ra mắt sản phẩm sữa organic.