Trang chủ » Tin tức » Các nhân tố tạo nên thành công chiến lược thương hiệu

Các nhân tố tạo nên thành công chiến lược thương hiệu

26/10/2016

Bạn đã có được chiến lược thương hiệu, nhưng lại lo lắng không biết chiến lược ấy có hiệu quả hay không? Liệu có thể dẫn đến thành công cho thương hiệu của bạn?

Lo lắng chưa bao giờ là xấu, nhưng đừng để lo lắng khiến bạn trở nên rụt rè trong hành động. Hãy dùng sáu yếu tố dưới đây làm tôn chỉ cho chiến lược của bạn:

Gắn kết thương hiệu với mô hình kinh doanh

Thương hiệu không phải là sản phẩm, logo, website hay tên doanh nghiệp… Đó chính là tất cả những gì mà khách hàng cảm nhận về bạn và cách mà bạn tạo ra sự cảm nhận này. Đó là lí do mà có vô vàn người khác cũng cung cấp sản phẩm giống như bạn, nhưng bạn lại tạo được sự khác biệt, mà khách hàng vẫn sẽ nhớ rõ giữa hàng ngàn thương hiệu khác. Nói một cách dễ hiểu, hãy cho khách hàng thấy văn hóa của doanh nghiệp bạn, hãy thuộc tính sản phẩm đặc trưng đã được đẩy lên đỉnh điểm trong những sản phẩm mà bạn bán ra như thế nào? Đây là điều đầu tiên mà chiến lược thương hiệu của bạn phải hướng đến.

Tạo nên sự nhất quán của thương hiệu

Khi đã xác định được thuộc tính của thương hiệu thì bạn cần đảm bảo rằng các thuộc tính này được truyền tải một cách nhất quán, rõ ràng và dễ hiểu trong mọi hoạt động truyền thông tiếp thị. Đừng truyền thông những thông điệp không phù hợp hay không gia tăng giá trị thương hiệu.

chien-luoc-thuong-hieu

Đẳng cấp của quảng cáo không phải là chạy theo hay đón đầu xu hướng, mà là tạo ra xu hướng. Mãi mãi chạy theo những chiêu trò giật tít của “tiền bối”, bạn sẽ không bao giờ vượt qua được họ. Và bạn đã vô tình nhấn chìm bản thân giữa biển truyền thông ăn theo tầm thường. Hãy tạo ra những sự khác biệt, và trung thành với thuộc tính của chính mình. Cái bạn cần quảng cáo là bản thân bạn chứ không phải khoe ra với thiên hạ là bạn bắt chước người ta như thế nào. Hãy đề ra cho chiến lược thương hiệu của mình những xu hướng mà chính bạn sẽ tạo ra trong tương lai.

Kết nối cảm xúc

Nếu là khách hàng, khi sử dụng sản phẩm của chính mình, bạn nghĩ cảm giác gì sẽ là tuyệt nhất? Lựa chọn cảm xúc mà khách hàng sẽ cảm nhận được, rồi biến nó thành cảm xúc của riêng sản phẩm mà bạn có, đó chính là cái đích của việc kết nối cảm xúc. Có rất nhiều người luôn tìm kiếm một thứ cảm xúc có thể khiến họ rung động, ví dụ như, đi xe máy, có người tìm kiếm sự thoải mái, tiện dụng, đơn giản, giá thành rẻ, những cũng có người cần sự cơ động, linh hoạt, tốc độ, sự tự do, tiện ích, … Nhu cầu khác nhau, họ sẽ tìm đến những loại sản phẩm khác nhau. Việc của bạn là nói thật nhiều với khách hàng rằng chúng tôi thỏa mãn nhu cầu của bạn. Đừng nên tham lam, hãy chọn riêng một loại cảm xúc để sản phẩm của bạn có thể đi sâu vào tâm trí khách hàng, chính là thương hiệu của bạn phát triển ngày càng bay xa.

Tưởng thưởng hay nuôi dưỡng

Việc kết nối thành công cảm xúc với khách hàng sẽ tạo ra một lượng “fan” thương hiệu nhất định cho bạn. Việc kế tiếp chính là chứng minh cho họ thấy, làm “fan” có lợi ích nhất định của việc làm “fan”. Những tín đồ thương hiệu chính là kênh quảng cáo mini cực kì hiệu quả mà đôi khi chính bạn cũng không ngờ tới. Đừng bao giờ bỏ rơi tín đồ của mình, hãy có những chế độ chăm sóc đặc biệt cho họ, những ưu đãi và trân trọng để họ càng ngày càng tin tưởng hơn vào thương hiệu của bạn.

Luôn linh động

Trong một thế giới luôn chuyển động thì các nhà tiếp thị phải luôn linh động để giúp thương hiệu phù hợp với sự thay đổi này. Họ cần phải luôn sáng tạo để các hoạt động truyền thông tiếp thị phù hợp với môi trường hiện tại. Những chiến thuật cũ có thể không còn hiểu quả nữa thì hãy mạnh dạn cải tiến và thay đổi. Hãy tận dụng cơ hội này để truyền thông đế khách hàng một cách mới mẽ và sáng tạo hơn.

Luôn quan sát đối thủ cạnh tranh

Không bao giờ ngừng quan sát thế giới, nghĩa là những đối thủ cạnh tranh luôn phải nằm trong tầm nhìn của bạn. Họ tiến đến đâu, đi xa như thế nào, có gì mới lạ, khách hàng của họ ra sao, … Không có điều gì về đối thủ của bạn mà không quan trọng. Hãy nghiên cứu đối thủ như nghiên cứu chính bản thân doanh nghiệp mình, đó là cách để bạn luôn bước đi song song với họ, thậm chí vượt lên để họ đuổi theo bạn, thay vì ngủ quên trong giấc mơ một mình và bị cả thế giới bỏ rơi lại đằng sau. Đối thủ của bạn luôn là động lực, thậm chí là người thầy tốt nhất của bạn trên chặng đường phát triển thương hiệu.