Trang chủ » Tin tức » Content marketing » Tại sao người dùng ngại sản phẩm giá rẻ nhưng vẫn mua?

Tại sao người dùng ngại sản phẩm giá rẻ nhưng vẫn mua?

26/12/2016

Không chỉ những ngày bình thường, mà cả những ngày lễ, những sản phẩm có giá trị thấp vẫn có một chỗ đứng đáng kể trong hóa đơn của người tiêu dùng. Tại sao chúng ta luôn nói rằng sản phẩm rẻ tiền thì đi kèm với chất lượng kém, nhưng vẫn mua về nhà?

Giá rẻ đi kèm với giá trị thấp đã tạo thành mặc định?

re0912141-bb653

Chính nội dung quảng cáo hiện nay thường nói rằng: sản phẩm có giá thành cao vì nó được tạo thành bởi công ty – tập đoàn tên tuổi, vật liệu/ nguyên liệu tốt nhất và mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Vậy thì các sản phẩm giá rẻ sẽ ra sao? Chúng cũng tốt, nhưng vẫn sẽ có lỗi gì đó. Điều này khiến nhiều người tiêu dùng không mặn mà với sản phẩm giá rẻ và sẽ có xu hướng tiết kiệm tiền để mua hàng cao cấp.

Bên cạnh đó, sản phẩm giá rẻ mà có giá trị cao vẫn được nhiều người ưa dùng vì nó phù hợp với khả năng tài chính của họ, Nhưng chính những nội dung quảng cáo có phần “tâng” sản phẩm cao cấp trên sẽ khiến họ luôn có suy nghĩ răng: nếu mình có nhiều tiền hơn, mình sẽ đổi sang sản phẩm có giá trị và mức giá cao hơn.

Sự kết nối giữa giá thành và giá trị.

khai-thac-nguon-hang-tuyet-chieu-giup-ban-hang-online-hieu-qua-2-650x433

Thực sự, các sản phẩm cao cấp thường có chất lượng tốt hơn các sản phẩm giá rẻ. Ví dụ đơn giản nhất chính là mỹ phẩm. Rất nhiều người phải công nhận rằng từ khi dùng các sản phẩm cao cấp, họ đã từ bỏ thói quen mua các sản phẩm phổ thông vì dùng sản phẩm cao cấp vừa đẹp, giữ màu lâu và bảo vệ da.

Một ví dụ khách chính là may mặc, đồ  thiết kế tại Việt Nam thường có giá thành cao hơn đồ nhập về, và đương nhiên các sản phẩm như áo dài, váy cưới được may bằng tay sẽ có giá thành cao hơn váy cưới thông thường.

Cuộc cách mạng công nghiệp

Trong số các sản phẩm bình dân, thì lại có những sản phẩm vừa rẻ vừa có giá trị cao. Chính là nhờ trong cuộc cách mạng công nghiệp, chúng ta tìm ra các cách sản xuất những sản phẩm chất lượng cao mà giá thành rẻ hơn.

Trong số các dòng sản phẩm mỹ phẩm bình dân – thường được học sinh và sinh viên sử dụng vì nhóm đối tượng này chưa có thu nhập riêng, còn phụ thuộc bố mẹ, vẫn có một số dòng sản phẩm cao cấp có giá thành nhỉnh hơn một chút, nhưng chất lượng thì khác biệt hoàn toàn. Cũng như vậy, có rất nhiều sản phẩm có giá thành rẻ nhưng hiệu quả hơn hẳn vẫn xuất hiện. Nhưng không có nhiều người tin dùng ngay từ đầu mà phải thông qua giới thiệu của bạn bè và người dùng khác thì họ mới chấp nhận dùng. Ngoài ra còn nhờ công của các nội dung quảng cáo hay với các tính chất như: bắt mắt, được người nổi tiếng dùng, và sản phẩm thuộc chi nhánh của tập đoàn lớn…. Và khi đó, các sản phẩm phổ thông có giá thành rẻ và chất lượng tầm trung sẽ nhanh chóng bị gạt bỏ.

Thế nhưng người ta vẫn mua sản phẩm rẻ tiền khá nhiều

images-1

Đương nhiên, ai cũng thích dùng sản phẩm cao cấp. Nhưng nếu thu nhập không cho phép mà cuộc sống yêu cầu cần có dụng cụ để sinh hoạt, bạn vẫn phải mua sản phẩm rẻ hơn. Bên cạnh đó, khi bạn muốn tiết kiệm tiền cho một chiếc vi tính xịn, thì việc tiết kiệm trong quần áo, son phấn… là hoàn toàn dễ hiểu. Bạn dành tiền cho mục đích lớn hơn.

Bên cạnh đó, việc thiết kế nội dung quảng cáo hay cũng góp phần không nhỏ vào lượng tiêu thụ của sản phẩm giá rẻ. Son handmade ở Việt Nam thường không mấy người dùng vì rẻ, chất lượng không đảm bảo và hay bị mốc (do có dầu dừa để dưỡng môi). Thế nhưng thời gian gần đây, dòng son Amok được rất nhiều bạn gái thích dùng vì màu đẹp, vỏ son xinh. Nhưng ít ai biết rằng đó cũng chỉ là dòng son handmade ở Hàn – mà không mấy người Hàn dùng, chỉ được sản xuất để đưa sang Việt Nam bán. Nội dung quảng cáo của người bán và xu hướng cũng là những thứ giúp sản phẩm giá rẻ bán chạy.