Trang chủ » Tin tức » Starbucks gia nhập vào danh sách các tập đoàn kinh doanh công nghệ

Starbucks gia nhập vào danh sách các tập đoàn kinh doanh công nghệ

20/02/2017

Chúng ta đều biết Starbucks là thương hiệu café nổi tiếng thế giới, nhưng hiện tại hãng lại bắt tay tham gia vào sự thay đổi tất yếu của những mô hình kinh doanh chuỗi truyền thống.

Đã qua rồi cái thời mà mỗi một thương hiệu chỉ bán một sản phẩm duy nhất gắn liền với nó nữa. Hiện nay, các tập đoàn lớn với các mô hình kinh doanh truyền thống đang dần chuyển mình sang công ty công nghệ. Điển hình như Amazon, và hiện nay là Starbucks.

Nếu bạn cho rằng Starbucks mới đang “chuyển mình” từ năm 2017, thì bạn đã lầm. Nỗ lực của công ty đã được ươm mầm từ năm 2008, và đến năm 2015 công ty đã có một Giám đốc công nghệ.

Chuẩn bị sẵng sàng cho sự đổi mới từ lâu

Từ năm 2008, Starbucks đã quyết định phải đổi mới công ty để có thể phát triển và tồn tại riêng. Do đó họ thành lập Starbucks Digital Ventures (SDV) như một vườn ươm công nghệ trong nội bộ công ty. Đây là một bộ phận độc lập, hoàn toàn không nằm dưới trướng của phòng IT hay Marketing. Nhóm sẽ có quyền tự ra quyết định và có tầm nhìn riêng đổi mới thay vì bị phụ thuộc vào các phòng ban khác.

Kết quả đáng ngạc nhiên cho thấy: SDV đã cho ra những sáng kiến công nghệ tuyệt vời. Từ những ứng dụng di động, thiết bị loT và cả các chương trình Khách hàng thân thiết độc đáo.

Cùng nhờ thay đổi chiến lược sang hướng tối ưu hóa công nghệ mà giá cổ phiếu Starbucks đã tăng nahnh gấp đôi cổ phiếu của các đối thủ trong ngành.

Gây ấn tượng với khách hàng bởi Starbucks Digital Network

starbucks-gia-nhap-vao-danh-sach-cac-tap-doan-kinh-doanh-cong-nghe-1

Starbucks Digital Network là hệ thống nội dung số premium từ các đối tác của công ty. Do đó khi khách đến quán, họ có thể vừa uống café vừa đọc các ấn phẩm trả phí từ các hãng truyền thông nổi tiếng như New York Times, Wall Street Jornal, The Economist,… Starbucks đã nâng cao trải nghiệm của khách hàng theo đúng tôn chỉ: Khi khách hàng có cảm giác thân thuộc với các của hàng Starbucks, họ sẽ coi đây là chốn dừng chân yên ả để thoát ly khỏi những muộn phiền ngoài kia.”

Hệ thống trạm sạc không dây

starbucks-gia-nhap-vao-danh-sach-cac-tap-doan-kinh-doanh-cong-nghe

Từ giữa năm 2014, Starbucks đã khởi độc kế hoạch lắp đặt 100.000 trạm sạc không dây Powermat tại hơn 7500 cửa hàng trên khắp thế giới. Cho đến nay, sạc không dây còn chưa phổ biến, nhưng các trạm sạc của Starbucks đã được xây dựng và lắp đặt từ sớm – dù mới chỉ hỗ trợ chuẩn Power Mattes Alliance ( chưa có trên tất cả các dòng máy). Nhưng người dùng cũng có thể dùng adapter ngay tại quán.

Điều quan trọng là: chính Starbucks đã “giới thiệu” xu hướng sạc không dây này cho các khách hàng của mình ngay từ những ngày đầu. Nói không ngoa, muốn bắt kịp các xu hướng công nghệ mới nhất hiện nay, bạn có thể đến Starbucks.

Công nghệ beacon thu thập dữ liệu khách hàng và marketing theo địa điểm

starbucks-gia-nhap-vao-danh-sach-cac-tap-doan-kinh-doanh-cong-nghe

 

Starbucks đã áp dụng công nghệ này bằng cách cho lắp đặt nhiều cảm biến beacon tại các quán ăn khách nhất. Nhờ các cảm biến beacon này, khi bạn vừa bước vào Starbucks, điện thoại của bạn sẽ thông báo các loại đồ uống và các chiến dịch giảm giá hiện thời qua app riêng của Starbucks, và nếu bạn chưa cài app, thì cảm biến này cũng sẽ hiện ra logo của hãng để bạn cài đặt.

Và với mỗi một tài khoản đăng ký app Starbucks, ID của bạn sẽ được lưu giữ kèm theo loại đồ uống yêu thích, thời gian trung bình bạn ghé Starbucks… vừa giúp bạn có 1 “thẻ thành viên” online, lại giúp hãng thu thập, phân tích nhu cầu, xu hướng của khách hàng tốt nhất.

App Starbucks tiện ích cùng thanh toán mobile

 

Trong tất cả các bộ phim chúng ta từng xem, không ít lần chúng ta thấy cảnh các nhân vật đứng xếp hàng khá dài để đặt mua Starbucks. Tuy nhiên, nhờ có ứng dụng thanh toán riêng của mình (sau 2 năm thử nghiệm). Starbucks đã giúp khách hàng có thể chọn cửa hàng Starbucks gần nhất, order và thanh toán online ngay từ nhà. Khi đến quán, bạn chỉ việc lấy cà phê và tìm một chỗ ngồi hay mang đi tùy thích.

Hơn nữa, đặt hàng online bao giờ cũng có giá cao hơn mua trực tiếp bởi khi đặt hàng, khách hàng sẽ đặt nhiều hơn 1 cốc! Họ thường mua về cho cả văn phòng hoặc cho bạn bè, người nhà. Thế nên đặt đồ tại quán, giao hàng tại nhà giúp Starbucks chiếm được không ít cảm tình của khách hàng, đồng thời hệ thống tích điểm còn giúp khách hàng vui vẻ mua hàng, chờ đợi khi đủ điểm để đổi quà.

Một điều tuyệt khách mà ít hãng công nghệ dịch vụ nào chú ý, đó là: các bản nhạc được bật tại quán. Nhiều người thường ngại hỏi tên các bài hát họ được nghe tại quán và có vẻ tiếc nuối sau khi nghe xong. Nhưng Starbucks thậm chí còn lưu lại playlist tại quán cho khách hàng nếu cần.

IoT hiện diện khắp nơi trong cửa hàng

starbucks-gia-nhap-vao-danh-sach-cac-tap-doan-kinh-doanh-cong-nghe-4

Rất nhiều cửa hàng Starbucks đã và đang được trang bị máy pha cà phê Clover. Clover có thể kết nối với nền tảng đám mây CloverNet giúp hãng dễ dàng theo dõi khẩu vị khách hàng, điều chỉnh công thức chính xác với từng loại cà phê ở tất cả các cửa hàng trên toàn cầu.

Không chỉ máy pha cà phê, tủ lạnh thông minh, máy đo nhiệt độ thông minh và cả khóa cửa thông minh… cũng giúp cập nhật tình hình chi tiết bên trong cửa hàng theo giời than thực nhằm giúp nâng cấp trải nghiệm người dùng.

starbucks-gia-nhap-vao-danh-sach-cac-tap-doan-kinh-doanh-cong-nghe

Chúng ta luôn cho rằng ăn uống cùng công nghệ không có liên quan gì đến nhau. Nhưng chính những công nghệ tích hợp ở các cửa hàng cà phê đã giúp Starbucks vượt xa các đối thủ để giữ vững vị trí ông trùm ngành cà phê. Điều này cho thấy, tương lai của các mô hình kinh doanh chuỗi truyền thống chính là theo đuổi và áp dụng công nghệ tiên tiến nhất.