Trang chủ » Tin tức » Social marketing » Instant Articles: cuộc chơi đã đến hồi kết thúc?

Instant Articles: cuộc chơi đã đến hồi kết thúc?

25/11/2016

Ra mắt vào cuối năm 2015, cho đến nay, chỉ với mới trải qua 1 năm đỉnh cao, nhưng Instant Articles đã có dấu hiệu hạ nhiệt. Facebook cũng đang chuyển sang đẩy mạnh quảng cáo hiệu quả bằng video clip.

Instant Articles là ứng dụng cho các iPhone, qua đó cho phép các công ty báo chí hoặc truyền thông đăng bài trực tiếp lên Facebook thay vì chỉ có đường link dẫn đến trang của họ như trước đây. Instant Articles có khả năng giúp người dùng đọc báo mạng trên ứng dụng Facebook một cách nhanh chóng. Hơn nữa, thay vì phải chuyển sang website của các nhà xuất bản, người dùng có thể đọc toàn bộ nội dung bài báo trên Facebook, lượt tương tác và phản hồi giữa người đọc và nhà xuất bản sẽ tăng cao hơn.

Tuy nhiên, Instant Articles đang vấp phải những rắc rối với chính các nhà xuất bản cũng như sự thay đổi của thị trường quảng cáo Facebook hiện nay.

instant-articles-cuoc-choi-da-den-hoi-ket-thuc

Ra mắt được gần 1 năm, ứng dụng này của Facebook vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện, và do đó có rất nhiều ý kiến trái chiều về ứng dụng này. Cùng Annedia tìm hiểu nhé

1. Instant Articles không mang lại quá nhiều lợi ích cho nhà xuất bản

Từ khi ra mắt là cuối năm 2015, Facebook chỉ giới hạn ứng dụng cho 1 vài nhà xuất bản vì Instant Articles vẫn còn mới mẻ và cần phải chỉnh sửa nhiều. Điều này vô hình chung khiến rất nhiều nhà xuất bản muốn đăng ký và sử dụng tính năng mới có phần “giới hạn” này của Facebook. Đến tháng 4 năm 2016, Facebook đã bắt đầu cho phép bất cứ nhà xuất bản nào có nhu cầu đều được sử dụng tính năng này. Nhưng đến thời điểm hiện tại – cuối năm 2016, đa số các nhà xuất bản đều không còn mặn mà với Instant Articles nữa.

Đối với các nhà kinh doanh, việc sử dụng website, báo giấy hay các mạng xã hội đều chỉ là cách để họ tăng doanh thu, tăng thêm sự phổ biến của thương hiệu đối với khách hàng. Nhưng với Instant Articles của Facebook, việc khách hàng có thể dễ dàng đọc toàn bộ bài báo và tương tác với nhà xuất bản sẽ chỉ mang lại lợi ích cho Facebook, trong khi lợi ích thực sự mà nhà xuất bản nhận được thì lại rất ít.

Việc người đọc chỉ tập trung đọc nội dung bài báo trên Facebook sẽ khiến lượt truy cập vào website của các nhà xuất bản giảm đi. Điều này sẽ khiến số hạng website trên trang tìm kiếm Google bị tụt giảm. Dù rằng Facebook đã đưa ra nhiều chính sách nhằm thỏa thuận với các nhà xuất bản – đối tác về việc ăn chia doanh thu quảng cáo Facebook, nhưng khoản lợi nhận này không mang lại quá nhiều lợi ích cho họ.

instant-articles-cuoc-choi-da-den-hoi-ket-thuc-1

Instant Articles đang mất dần vị trí độc tôn

Tiếp theo đó, việc quảng cáo Facebook trên bài viết cũng khó khăn hơn. Mỗi bài viết trên Facebook phải từ 500 từ trở lên mới được phép đặt quảng cáo. Yêu cầu bài viết dài trên mạng xã hội đòi hỏi chất lượng bài viết cao hơn rất nhiều, nhưng như vậy cũng khiến số lượng bài viết trên Facebook giảm. Sau khi nghe ý kiến từ các nhà xuất bản, Facebook đã hạ mức quy định xuống 350 từ và cho ra mắt chức năng tự động đặt quảng cáo sau mỗi 350 từ đó. Động thái thay đổi và chỉnh sửa ứng dụng phù hợp với các yêu cầu của nhà xuất bản từ phía Facebook cho thấy họ thực sự lắng nghe khách hàng, và được nhiều nhà xuất bản tích cực ủng hộ.

>> Xem thêm: Cách quảng cáo Facebook hiệu quả

2. Không dành cho tất cả các doanh nghiệp

Nhiều ý kiến cho rằng: Instant Article có thể không phù hợp cho các nhà xuất bản hay doanh nghiệp vừa và nhỏ. Có rất nhiều trang Facebook cung cấp thông tin hữu ích, nhưng họ không thuộc về những tờ báo hay tạp chí chuyên ngành. Nếu các trang Facebook có thương hiệu riêng trong việc chia sẻ thông tin, bài viết… lại bị hạn chế bởi Instant Article vì họ không thuộc tòa soạn hay tạp chí chuyên ngành nào thì sao? Điều này thực sự không tốt cho thương hiệu. Hơn nữa, Facebook khi phát biểu về vấn đề này đã nói rằng: Instant Articles sẽ được sử dụng cho bất kì nhà xuất bản nào, nhưng sẽ phù hợp hơn cho đối tượng có thông tin cập nhập thường xuyên. Vậy nhưng làm thế nào để biết thương hiệu của bạn là phù hợp?

>> Xem thêm: Những lỗi thường gặp khi chạy quảng cáo Facebook

3. Sự phát triển nhanh chóng của quảng cáo qua Video

Instant Articles giúp người đọc có thể đọc nội dung bài viết một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất ngay trên Facebook. Content marketing đã là hình thức quảng cáo phổ biến nhất và Instant Articles là giải pháp cung cấp nội dung nhanh gấp 10 lần so với trình duyệt app. Nhưng hiện nay, xu hướng quảng cáo hiệu quả lại đang nghiêng về quảng cáo video.

instant-articles-cuoc-choi-da-den-hoi-ket-thuc-3

Quảng cáo video đang dần chiếm ưu thế

Điều đáng nói ở đây là: quảng cáo video phát triển không phải do xu hướng hay thị hiếu của khách hàng thay đổi sang hình thức video, mà chính là do chính sách hỗ trợ của Facebook thay đổi. Instant Articles được thay đổi để thúc đẩy, tăng cười video thay vì các bản tin văn bản – như mục đích ban đầu của họ. Điều này khiến các nhà xuất bản thay đổi cách cập nhập tin tức của mình – họ đăng tải video nhiều hơn và giảm số lượng tin văn bản đi.

Với các nhà xuất bản thuần túy chuyên xuất bản nội dung văn bản, thì việc Instant Articles thay đổi ưu đãi và bản thân họ không nhận được lợi nhuận cao như kỳ vọng đang khiến số lường nhà xuất bản sử dụng Instant Articles giảm sút.