Trang chủ » Tin tức » Hàng Việt yếu vì khâu quảng cáo?

Hàng Việt yếu vì khâu quảng cáo?

09/01/2017

Đầu tư sơ sài về thương hiệu, ít chú trọng về nội dung quảng cáo và lạc hậu trong các chiến lược marketing khiến cho hàng Việt ngày càng trở nên lép vế tại thị trường quốc tế.

hang-viet-yeu-vi-khau-quang-cao

Hơn một năm sau sự ra đời của Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC), hàng hóa từ các nước lân cận nhanh chóng tràn vào nước ta như vũ bão và ngày càng trở nên quen thuộc với người tiêu dùng trong nước. Nhưng cùng lúc đó, hàng Việt xuất khẩu sang các nước bạn lại tăng chưởng chậm, thậm chí có một số măt hàng còn dậm chân tại chỗ hoặc sụt giảm về sản lượng xuất đi. Ngay tại sân nhà, một số doanh nghiệp Việt còn đang dần đánh mất thị phần vào tay các doanh nghiệp nước ngoài. Theo ý kiến của các chuyên gia thì một trong những nguyên nhân chính của thực trạng này là sự thua thiệt của hàng Việt ở quảng cáo.

Đầu tư sơ sài cho PR

Nguyễn Phạm Khánh Vân – người được mệnh danh là “nữ hoàng truyền thông” Việt nhận định : Các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam khi tung sản phẩm mới ra thị trường thường mắc 3 lỗi cơ bản nhưng đặc biệt quan trọng là : bao bì không bắt mắt; hệ thống phân phối kém và đầu tư cho PR rất sơ sài. Đa số người tiêu dùng đều chán nản vì bao bì xấu và bất tiện, khó mua sản phẩm và không biết tên thương hiệu là gì.

Về khoản marketing, khác với các doanh ngoại khi họ dự trù trước một cách chính xác về chi phí cho khoản mục này ( thường chiếm từ 20- 40% doanh thu) thì đa số các doanh nghiệp Việt vẫn đi theo lối mòn tư duy kiểu là PR, quảng cáo chỉ biết chi tiền mà không cần biết có đem lại doanh thu hay không. Bên cạnh đó còn là việc thực hiện không ổn định và không hiệu quả các chiến lược marketing.

Cần thay đổi tư duy marketing

Tổng giám đốc Công ty Tư vấn The Pathfinder – Ông Trần Anh Tuấn cho hay: “Cạnh tranh thời hiện đại không đơn thuần ở sản phẩm dịch vụ mà ở tư duy và mô hình”.

Bài học rút ra từ một doanh nghiệp thời trang đã qua hơn hơn 30 năm hình thành và phát triển, dẫn đầu về chủng loại sản phẩm, khách hàng và doanh số cũng như quy mô hệ thống phân phối… nhưng khoảng 3 năm trở lại đây thì thị phần, doanh số và hiệu quả kinh doanh liên tục giảm sút dù công ty đã nỗ lực rất nhiều để đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, hệ thống bán hàng và các chiến lược marketing truyền thống.

Nguyên nhâa của sự suy giảm này là so việc chậm thay đổi về tư duy và mô hình kinh doanh khi họ vẫn trông chờ vào hệ thống các cửa hàng đại lý đã lỗi thời, trông chờ khách hàng tự tìm đến sản phẩm với kiểu marketing chung chung đại trà, không bắt kịp được xu hướng kinh hiện đại.

Linh hoạt trong quảng bá sản phẩm

Tổng Giám đốc Công ty CP Hóa mỹ phẩm Mỹ Hảo- Ông Lương Vạn Vinh chia sẻ : Trước đây, công ty ông không tính đên chủ trương ngân sách cho marketing và các chiến dịch quảng bá thương hiệu nhưng bối cảnh kinh doanh hiện đại đã thay đổi, nếu không quảng bá, không đem sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng thì sản phẩm đó sẽ bị lãng quên và rất khó bán bán hàng.

Phần lớn các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam gặp hạn chế trong khâu đầu tư truyền thông và quảng cáo để người tiêu dùng biết đến sản phẩm của họ. Bản thân Mỹ Hảo cũng đã có hơn 30 năm xây dựng và phát triển thương hiệu, thị trường ổn định và vẫn liên tục phải cập nhật phản hồi của khách hàng để điều chỉnh các chiến lược marketing cho linh hoạt.