Trang chủ » Tin tức » Facebook và Snapchat : Cuộc chiến công nghệ mới ?

Facebook và Snapchat : Cuộc chiến công nghệ mới ?

16/01/2017

Facebook đang phải dè chừng Snapchat, đó là thực tế đang diễn ra ở ngành công nghệ thời gian gần đây, thể hiện rõ ràng qua những động thái của của mạng xã hội này vào khoảng cuối năm 2016 vừa qua.

Sự dè chừng của mạng xã hội lớn nhất hành tinh

CEO của mạng xã hội lớn nhất hành tinh – Mark Zuckerberg tuy rằng không tự mình thừa nhận điều này. Tuy nhiên, những gì Facebook đã làm trong năm 2016 đã chỉ cho thế giới thấy rằng sự phát triển của Snapchat đang khiến Zuckerberg lo sợ đến thế nào.

Việc Facebook lo sợ trước Snapchat đã không còn là điều mới mẻ với ngành công nghệ. Có thể nói Snapchat là nguy cơ lớn nhất đối với Facebook về khả năng thu hút người dùng, đặc biệt là những người trẻ.  Điều này giải thích về lý do mà Zuckerberg từng muốn mua lại Snap với giá 3 tỷ đô vào năm 2012, đồng thời cho ra không ít sản phẩm nhái Snapchat, phát triển rồi lại phải “dẹp tiệm”, tiêu biểu là Slingshot và Poke.

facebook-va-snapchat-cuoc-chien-cong-nghe-moi

Tuy vậy, sang đến năm 2016 vừa rồi, chiến lược của Facebook đã khác. Công ty này đã bắt chước bằng một kiểu cách mới: sao chép từng tính năng riêng lẻ của Snap và “đính kèm” vào những sản phẩm quen thuộc trước đây, hay vì tìm cách nhái lại toàn bộ.

Có lẽ Facebook thừa hiểu một điều mà ai cũng hiểu: Hà cớ gì phải tự xây dựng từ đầu khi hoàn toàn có thể sao chép những thứ tốt nhất mà đối thủ của bạn đang có? Trong ngành công nghệ, thì khôn ngoan một chút thôi sẽ đem về lợi ích khổng lồ.

Nhưng “dấu chân” được in lại

Và dưới đây là tất cả những tính năng mà Facebook đã cho ra mắt trong năm 2016 mang hơi hướng của Snapchat:

Facebook mua ứng dụng tạo ra các bộ lọc hài hước – MSQRD vào tháng 3/2016,  tiếp đến là bổ sung công nghệ lọc khuôn mặt vào hai ứng dụng sẵn có là Facebook và Messenger.

Facebook cho thử nghiệm camera và ứng dụng gửi ảnh bằng có thể tự hủy mang đậm phong cách của Snapchat.

Facebook tạo một ứng dụng nhái khác của Snap có tên là Flash và cung cấp cho các thị trường mới nổi.

Instagram được cài đặt thêm tính năng nhắn tin tự hủy.

Và Instagram đánh cắp cả tính năng Stories mà Snapchat đã cho đời trước đó.

Nhiều ý kiến cho rằng, Facebook không chỉ muốn đánh cắp người dùng của Snapchat, mà nó thậm chí còn muốn bức tử sự tăng tường của đối phương. Facebook nỗ lực đánh bại Snapchat tại các thị trường mới nổi như Ấn Độ và Brazil với Flash, đòng thời bổ sung các tính năng tương tự để kìm chân những người dùng cũ.

Điều mà tất cả chúng ta đều chưa thể biết ở thời điểm hiện tại là liệu những cố gắng của Facebook có thể kìm hãm sự phát triển đang rất được đà của Snapchat hay không? Snapchat  hiện đang có hơn 150 triệu người dùng mỗi ngày – một con số rất đáng lưu tâm, và liệu trong năm 2017, ngành công nghệ có thể diễn ra một cuộc chiến cân sức giữa hai mạng xã hội này hay không?