Trang chủ » Tin tức » Content marketing » Content marketing phải giải quyết vấn đề của thương hiệu

Content marketing phải giải quyết vấn đề của thương hiệu

26/10/2016

Content Marketing  – công cụ marketing đắc lực và bền vững trong bối cảnh kinh doanh hiện đại. Ngoài mục đích nhằm thu hút và giữ chân khách hàng bằng những nội dung giá trị, Content Marketing còn giữ một nhiệm vụ quan trọng không kém đó là giải quyết các vấn đề của thương hiệu.

Content Marketing Trends 2016, Content Marketing, New Year Marketing, Marketing in 2016, Content Marketing for Small Business

Content Marketing là gì ?

Content Marketing (tiếp thị nội dung) là quá trình tạo ra và chia sẻ các nội dung thật sự có giá trị, phù hợp và nhất quán tới cộng đồng thông qua các trang Internet để thu hút sự chú ý và quan tâm của khách hàng tiềm năng. Mục tiêu cơ bản của Content Marketing là thúc đẩy hành động của khách hàng nhằm mang về nhiều hơn lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Nhiệm vụ quan trọng của Content Marketing

Có hai hình thức thể hiện chủ yếu của Content Marketing là Content Curation (chọn lọc và biên tập nội dung có sẵn) và Content Creation (tạo ra các nội dung mới).

Người làm nghề Content Marketing phải nghĩ ra được các nội dung mới và truyền tải nó thông qua các hình thức thể hiện phù hợp bằng ngôn ngữ hoặc hình ảnh như các bài viết chuyên môn, hình ảnh, video clip hoặc hình minh họa… Trong thời đại số như hiện nay, các mạng xã hội như Facebook hay Twitter đang dần trở thành những công cụ giao tiếp nội dung đầy sức mạnh. Tuy chỉ được coi là các nội dung siêu nhỏ (micro content) nhưng hình thức giao tiếp thông qua các công cụ này có tác động rất lớn đến hành vi rộng rãi của người tiêu dùng – mục tiêu tối thượng đối với Content Creation (sáng tạo nội dung).

Có thể nói một cách chính xác thì mục tiêu tối thượng mà Content Marketing hướng tới là tác động đến hành vi của khách hàng – đây cũng là mục tiêu cuối cùng phải đạt được đối với mọi hoạt động Marketing hiện đại. Tuy nhiên, có một vấn đề được đặt ra, đó là đôi khi người ta quá phụ thuộc vào những công cụ mà mình có trong tay, để rồi mải miết chạy theo những hào nhoáng của nó mà quên đi điều cơ bản : đó là công cụ ấy không quan trọng ở việc nó trông như thế nào, mà hơn cả là nó phải hiệu quả ra sao và hướng tới những đối tượng nào.

 Những bài học đắt giá

Chúng ta hãy bắt đầu với một ví dụ về sự kiện ngưng xuất bản báo in của một tờ tạp chí lâu đời tại Mỹ – Newsweek.

content

Ngày 31/12/2012, tờ báo in Newsweek ra mắt số báo cuối cùng sau hơn 80 năm hoạt động. Theo giải thích của tòa soạn báo này, họ buộc phải ngừng xuất bản vì không thể chống lại được xu hướng phát triển mạnh mẽ của báo mạng. Tuy nhiên liệu đó có phải là nguyên nhân chủ yêu hay không? Theo giám đốc trung tâm sáng tạo tạp chí – trường Đại học Báo chí Mississippi, người khai tử Newsweek không ai khác chính là Tổng biên tập Tina Brown: “Bà ấy đã đưa Newsweek đi lạc đường”, “Newsweek không hề chết, nó chỉ đang tự tử mà thôi”. Một số bằng chứng được đưa ra, đó là trang bìa của Newsweek từng đăng hình minh họa của Tổng thống Barack Obama với dòng tít: “Liệu có tổng thống gay đầu tiên hay không”. Một trang bìa khác số ra vào tháng 7/2011 gây tranh cãi quyết liệt khi phác họa hình giả tưởng của công nương Diana ở tuổi 50.

Nếu nhận định trên là đúng, thì Newsweek đang chạy theo trào lưu thể hiện nội dung mà nhiều tờ báo và nhiều thương hiệu đang vấp phải trong thời đại ngày nay : gây sốc để thu hút sự chú ý.
Content Marketing có nhiệm vụ tạo ra những nội dung phù hợp với người tiêu dùng, thúc đẩy họ có hành vi phù hợp để sau cùng là đem lại doanh số và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Xu thế báo mạng thay thế báo in đang là xu thể làm khổ sở báo in. Nhưng dù là báo in hay báo mạng thì vẫn phải thỏa mãn được nội dung phù hợp. Trong ví dụ này, có vẻ như Newsweek đã trượt khỏi đường ray của yêu cầu cơ bản.

Chúng ta hãy cùng tiếp tục phân tích về trường hợp vô tình gây chú ý của một thương hiệu khác, một thương hiệu cà phê nổi tiếng – Starbucks.

content-marketing-2

“Sự phổ thông hoá trải nghiệm Strabucks”, Howard Schultz – CEO nổi tiếng của Strabucks đã viết tiêu đề như vậy khi gửi email đến bộ máy quản trị ngay khi ông quay lại giữ vị trí giám đốc điều hành thương hiệu này vào năm 2008. Vào giai đoạn những năm 2008 đó, Strabucks vẫn đang phát triển vượt bậc, có thể tự hào là chuỗi bán lẻ có lượt khách viếng thăm nhiều nhất thế giới – 45 triệu mỗi tuần với tổng giá trị vốn hóa năm 2006 là 24 tỷ USD. Và không hiểu vì lý do gì, bức tâm thư ấy đã bị rò rỉ. Lẽ tất nhiên, hầu như mọi phương tiện truyền thông tại Mỹ đều đăng tải, từ Bloomberg, Wall Street Journal, CNN đến cả các tờ báo lá cải…và thương hiệu này đã được một lần “nổi tiếng” hơn rất nhiều lần. Thế nhưng, liệu Starbucks có cần đến điều đó không? Và đây là chia sẻ của ngài Howard Schultz : “chúng tôi không hoàn hảo, nhưng những điều tốt đẹp, những giá trị cũng như những nỗ lực hành động để làm mình khác biệt so với các công ty khác đều đã bị nhấn chìm trong tranh cãi của dư luận”.
Đúng, Starbucks không cần sự chú ý ồn ào nhưng “vô giá”…trị này.

Content Marketing, dù ở bất kỳ hình thức nào cũng cần phải tạo ra sự chú ý, gây được hiệu ứng và tác động đến những hành vi có lợi cho thương hiệu. Nhưng điều rất quan trọng nhất là gây chú ý về điều gì? Có một nhận định chính xác : Mỗi thương hiệu đều có vấn đề của riêng mình, khách hàng của riêng mình và mục tiêu của của riêng mình… Nhưng suy cho cùng, mọi xu hướng đều cũng sẽ quay về giải quyết vấn đề cơ bản là khách hàng đang muốn nghe điều gì, đang cần điều gì và thương hiệu đã đáp lại kỳ vọng đó như thế nào.

Một Marketer có làm tốt công việc của mình hay không có lẽ cũng không liên quan nhiều đến việc anh ta có hiểu biết và nghiên cứu nhiều về Content Marketing nhiều hay không. Biết cách sử dụng nhiều công cụ đắc lực khác nhau là một lợi thế lớn. Nhưng mang trên người cùng lúc nhiều thứ vũ khí lại không đồng nghĩa với việc đó có phải là một chiến binh xuất sắc.