Trang chủ » Tin tức » Content marketing » Cách viết content facebook hiệu quả

Cách viết content facebook hiệu quả

15/12/2016

Có lẽ trên mạng xã hội Facebook, nút quan trọng nhất trong mỗi bài viết không phải là nút “Like”, mà chính là nút “Share” – “chia sẻ”. Bài viết của bạn phải hay, ấn tượng và hữu ích ra sao mới được mang chia sẻ và phổ biến khắp nơi chứ? Và càng nhiều người biết đến thương hiệu, sản phẩm của bạn, bạn càng có khả năng bán hàng cao.

Trong số các cách seo trên Facebook, có một vấn đề cần quan tâm: đó là nội dung bài viết – content của bạn. Cần phải làm gì để bài viết content Facebook hiệu quả?

Hãy viết chân thực nhất

Các bài viết chia sẻ cảm nhận, kinh nghiệm có thật của bản thân luôn thu hút được rất nhiều sự chú ý, quan tâm của dư luận. Bạn sẽ có thiện cảm hơn với những chia sẻ có phần “giống mình thế?”. Và rất nhiều người, khi đọc các bài viết giống vậy, thường chia sẻ về tường Facebook của mình và tag thêm bạn bè, người thân vào để “kiểm chứng” sự giống nhau, hoặc là để họ hiểu mình hơn.

Vì vậy, hãy viết một bài trải nghiệm sản phẩm mang phong cách riêng của bạn. Để cho người đọc có thể cảm nhận được bạn một cách chân thực nhất. Đừng đặt vấn đề bán hàng lên đầu, mà hãy chia sẻ với người đọc nhiều hơn.

Thêm vào các yếu tố kích thích cảm xúc

Những hình ảnh hay nội dung bài viết mang yêu tố tình cảm, khơi gợi lên cảm xúc của người đọc sẽ nhận được phản ứng rất tích cực. Có 3 kiểu lấy tình cảm của người đọc

Yếu tố bất ngờ gây sốc: những yếu tố, tình huống bất ngờ có tính gây sốc với người đọc sẽ tạo được tác dụng lớn, hiệu ứng cao khiến người đọc thích thú và “share” lại bài viết để thử xem các bạn của mình có bị bất ngờ như mình không. Tuy nhiên, bạn cũng cần nhớ: đừng nên chia sẻ những thứ quá lố kẻo sẽ bị phản tác dụng.

Yếu tố cảm xúc: có thể là vui và buồn. Đương nhiên, marketing trên Facebook với mục đích bán hàng thường sẽ chọn các từ ngữ, hình ảnh mang ý nghĩa hài hước, dễ lấy cảm xúc của người dùng hơn: như các quảng cáo của page truyện tranh Thỏ bảy màu – màu sắc đơn giản bắt mắt, nội dung hài hước tưởng chừng không liên quan nhưng đến cuối của mẩu truyện sẽ lồng ghép nhãn hàng, thương hiệu vào.

Một ý tưởng Facebook marketing khác ít được dùng trên Facebook hơn, nhưng lại được dùng khá phổ biến trên báo đài, tivi: đó là sử dụng nỗi sợ của con người. Điển hình là các quảng cáo rượu bia, thuốc lá… thường lấy các tác hại của rượu bia để làm sự sợ hãi của mọi người tăng cao, từ đó đẩy mạnh việc chống sử dụng thuốc lá, rượu bia…

Nếu, marketing qua Facebook có thể tận dụng được lợi thế này khi bán các mặt hàng như: thuốc chữa bệnh, thuốc đặc trị… sẽ tạo một cơ hội lớn cho các bạn khi khai thác các cách viết bài content hiệu quả. Lấy ví dụ đơn giản như 1 page chia sẻ của trường đại học Hà Nội: Hanu confesions. Các bài viết chia sẻ ở đây thường về việc: các bạn sinh viên thời học sinh đã yêu nhau ra sao, rồi ra trường lại chia tay, phản bội, chạy theo tiền tài… Càng là những bài viết buồn, kể lại quá khứ và trải nghiệm đau thương lại càng được nhiều lượt “Like” và “Share”. Bên dưới dòng nhận xét là rất nhiều người  bày tỏ sự thương xót và cảm thông cho các nhân vật trong câu chuyện.

Gần đây nhất, câu chuyện của 1 cô gái, kể lại chuyện anh trai mình chia tay bạn gái sau 8 năm chung sống yêu đương. Để rồi cô gái đã mạnh mẽ bước tiếp, tìm người yêu mới, còn người anh trai thì hối hận và đau khổ đã nhận được hơn 57 nghìn lượt Like, và có đến hơn 6 nghìn lượt chia sẻ.

Hãy thử tưởng tượng một bài đăng quảng cáo trên Facebook nhận được từng ấy lượt Like và Share thì sao?

Yếu tố cảm xúc trong bài viết content Facebook là rất quan trọng, dù là vui, bất ngờ hay buồn. Hãy luôn đặt yếu tố này lên hàng đầu khi bạn viết một bài content Facebook nhé.