Trang chủ » Tin tức » Content marketing » Cách để biến khách hàng thành “Người hùng”

Cách để biến khách hàng thành “Người hùng”

10/10/2016

Khi xây dựng nội dung chiến lược – bài content – rất nhiều doanh nghiệp đã nhầm lẫn rằng: bài viết cần phải tập trung vào sản phẩm – dịch vụ của công ty. Đưa sản phẩm trở nên “cần thiết” đối với khách hàng, nằm trong list “must have” (bắt buộc phải có) của họ. Nhưng đa phần, cách viết này lại không hiệu quả với tất cả các loại sản phẩm.

Cách tốt nhất để tiếp cận khách hàng và bán sản phẩm của mình: chính là tìm hiểu xem khách hàng đang cần gì. Sau đó bạn sẽ cung cấp điều đó cho họ. Khách hàng chỉ quan tâm đến sản phẩm khi nó đáp ứng nhu cầu của họ mà thôi.

Vậy nên, nếu bạn muốn khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, chiến dịch tiếp thị của bạn tốt hơn hết là nên xoay quanh khách hàng và sự quan tâm của họ, đây cũng là sự khác biệt cơ bản của Social CRM và CRM truyền thống được nhắc đến trong bài viết trước về SocialCRM.

70% các công ty đạt lợi nhuận cao trong kinh doanh chính là nhờ họ biết cách chăm sóc khách hàng. Hãy đặt khách hàng vào vị trí trung tâm, không ngừng tìm ra những yêu cầu, đòi hỏi của họ để làm mới sản phẩm, dịch vụ của bạn. Một bài viết có thể đặt khách hàng làm trung tâm, khơi gợi được sự quan tâm và tương tác của khách hàng là một bài viết thành công. Hãy cố gắng lấy được càng nhiều thông tin từ khách hàng càng tốt bởi nếu bạn đáp ứng được họ, có nghĩa là bạn bán được hàng. Khách hàng – chứ không phải sản phẩm – mới là “Người hùng” của bạn.

Vậy, làm thế nào để biến khách hàng trở thành “người hùng” trong câu chuyện của bạn?

cach-de-bien-khach-hang-thanh-ng-hung-trong-cau-chuyen-cua-ban

  1. Xác định khách hàng mục tiêu

Trước hết, bạn cần xác định rõ khách hàng mà bạn muốn nhắm tới là ai. Bằng một cuộc khảo sát hay sử dụng những công cụ để thu thập thông tin trên Social Media, những đường nét của bức chân dung về người hùng của bạn sẽ dần được khắc họa.

Hãy tập trung vào những khách hàng hiện tại của bạn, nếu những khách hàng này chưa nằm trong nhóm khách hàng mục tiêu, hãy ghi chú lại tất cả những đặc điểm của họ, bao gồm cả thông tin về nơi ở, độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, mục tiêu, nhu cầu,… Bạn cũng có thể phân tích những số liệu thực tế về những khách hàng hiện tại từ các kênh nghiên cứu thị trường truyền thống lẫn social media, để từ đó tạo ra nội dung tiếp thị có sự liên quan và giá trị chia sẻ cao với những đối tượng này. Khi những vị khách hàng này tìm thấy được những nội dung làm họ thực sự hứng thú, họ sẽ có xu hướng chia sẻ với bạn bè, đồng nghiệp, khiến những thông điệp của công ty bạn được lan truyền một cách nhanh chóng.

  1. Khiến tất cả mọi người đều tham gia

Khi bạn muốn tạo nên văn hóa “Khách hàng trung tâm” trong công ty, bạn cần có một đội ngũ chuyên trách về nội dung này. Không chỉ những nhân viên của bộ phân chăm sóc khách hàng mà toàn bộ nhân viên của bạn cần hiểu rõ ràng và chính xác nhu cầu của khách hàng. Bạn cần đưa ra chương trình đào tạo và tư vấn cho nhân viên ngay từ khi mới vào công ty, điều này giúp toàn bộ nhân viên của bạn hiểu được rằng: cách tư duy, làm việc và các quyết định của họ sẽ có tác động trực tiếp đến khách hàng và duy trì sự thành công của công ty.

  1. Tạo động lực cho nhân viên

Sự hài lòng của khách hàng và tinh thần làm việc của nhân viên của bạn nên được chú trọng như nhau. Theo một bài viết của The Harvard Business , những công ty mà nhân viên có tinh thần làm việc tốt thì có hiệu suất cao hơn 31% và tạo ra doanh thu cao hơn 37% so với những công ty khác.

Trước khi tập trung vào phát triên trải nghiệm của khách hàng, bạn nên xem xét thực sự kĩ càng văn hóa công ty của mình. Nhân viên của bạn cần được công nhận cho những gì họ đã làm được, có cơ hội thăng tiến trong công việc, và được đào tạo kĩ càng để họ có thể cung cấp sản phẩm, dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Nhân viên của bạn sẽ quan tâm tới khách hàng và làm việc hiệu quả hơn khi họ biết rằng các quyền lợi của mình đang được đảm bảo.

  1. Hãy để khách hàng tham gia

Không có cách nào để tạo ra một văn hóa hướng đến khách hàng tốt hơn là để chính khách hàng tham gia trực tiếp vào những câu chuyện mà bạn muốn kể. Và một trong những cách hiệu quả nhất đó là truyền thông trên những kênh social media mà khách hàng đang tham gia. Hãy dành thời gian để theo dõi toàn bộ những bài viết trên social media có đề cập đến sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu cũng như bất kì đoạn hội thoại nào cho thấy khách hàng đang quan tam và cần sự tư vấn của bạn.

cach-de-bien-khach-hang-thanh-ng-hung-trong-cau-chuyen-cua-ban-1

Khi bạn đã đi đúng nội dung, hãy tạo sự kết nối với khán giả và tìm cách để khán giả giúp nội dung lan truyền. Hãy sử dụng cách đơn giản nhất có thể để nội dung có thể lan truyền một cách dễ dàng, chẳng hạn như sử dụng hashtag thương hiệu thay vì hàng loạt rắc rối có thể gặp phải khi chia sẻ một video.

Và khách hàng sẽ thực sự là của bạn

Khi bạn nhận ra được tất cả các nhu cầu, mong muốn, sở thích của khách hàng và sử dụng chúng một cách hiệu quả để tạo ra những quyết định kinh doanh xoay quanh những khách hàng của mình, khách hàng sẽ biết rằng bạn không chỉ lấy ý kiến mà thực sự quan tâm, xem xét chúng, điều này sẽ khiến họ có xu hướng tìm đến hoặc quay trở lại với công ty bạn nhiều hơn.

cach-de-bien-khach-hang-thanh-ng-hung-trong-cau-chuyen-cua-ban-2

Họ sẽ thấy được thấu hiểu và được trân trọng khi một sản phẩm được thiết kế để giải quyết những vấn đề cụ thể của họ, những nội dung truyền thông trả lời câu hỏi của họ, hay chững bài viết trên social media nói về điều họ quan tâm. Tương tự với những khách hàng tiềm năng, họ sẽ tìm đến khi họ biết họ được bạn quan tâm, và những gì họ mong muốn sẽ được bạn giải quyết. Hãy để khách hàng thực sự là người hùng trong câu chuyện của bạn.