Trang chủ » Tin tức » Tin thương hiệu » 5 xu hướng quản trị danh tiếng không thế bỏ qua năm 2017

5 xu hướng quản trị danh tiếng không thế bỏ qua năm 2017

20/01/2017

Sự cố và khủng hoảng là điều luôn rình rập và có thể xảy ra với bất cứ ai cũng như bất cứ doanh nghiệp nào.

Năm 2016 vừa qua, dư luận đã chứng kiến rất nhiều vụ khủng hoảng xoay quanh các vấn đề về an toàn vệ sinh thực phẩm của Viet Food, Ô Mai Hồng Lam, URC hay MacCoffee. Vấn đề liên quan đến an ninh mạng như vụ website của Vietnam Airlines và Vietnam Works bị tin tặc tấn công, hay về vụ việc thất thoát những số tiền lớn của khách hàng tại nhiều ngân hàng như Vietcombank hay VPBank, và rất nhiều những lùm xùm xung quanh vấn nạn truyền thông “bẩn”…

Đứng trước mỗi khủng hoảng, cách hành xử với dư luận của các doanh nghiệp là không giống nhau. Nhưng phía sau đó, có một điều không cần phải bàn cãi là những vụ việc ấy đều ít nhiều gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của các doanh nghiệp, và trực tiếp hơn là doanh thu của họ.

So với thời kỳ trước, các doanh nghiệp của ta đã dành sự quan tâm nhiều hơn cho vấn đề quản trị danh tiếng và xử lý khủng hoảng. Tuy vậy, thực tế là càng ngày chúng ta càng thấy xuất hiện nhiều hơn những mối nguy hại về cả mặt chủ quan và khách quan, đe dọa trực tiếp tới danh tiếng doanh nghiệp.

Sang tới năm 2017 này cũng không ngoại lệ. Và sau đây sẽ là những xu hướng động quản trị danh tiếng nổi bật nhất năm 2017, mà bạn không thể bỏ qua.

quản trị kinh doanh

  1. Mạng xã hội và công cụ tìm kiếm hình thành nên danh tiếng

Sự tăng trưởng chóng mặt của Internet cùng với phạm vi phổ biến rộng khắp của mạng xã hội trong nước, thì mỗi người dùng chính là một lá phiếu  của doanh nghiệp. Việc người dùng Internet ngày càng ý thức hơn về quyền năng của họ trên mạng xã hội là một vân đề nan giải đối với doanh nghiệp. Chỉ cần làm trái sự hài lòng nào đó của khách hàng cũng có thể khiến ý kiến của họ thông qua một bài viết hay một đoạn video lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội. Và một khi mà những thông tin tiêu cực đó được lan truyền trên internet thì việc xóa bỏ chúng gần như bất khả.

Thế mới biết, ngoài việc luôn phải đảm bảo chất lượng về sản phẩm dịch vụ và tuân thủ đúng quy định của pháp luật, thì doanh nghiệp cũng cần phải tăng cường các hoạt động chăm sóc khách hàng và các dịch vụ lắng nghe mạng xã hội nhằm nhanh chóng xử lý những sự cố từ khi chúng mới hình thành.

  1. Danh tiếng của ngành cũng liên đới tới hoạt động của từng doanh nghiệp

Thực tế là vẫn còn rất nhiều người cho rằng chỉ khi có vấn đề xảy ra với chính doanh nghiệp thì hoạt động của doanh nghiệp đó mới bị ảnh hưởng. Đây là một quan niệm sai lầm. Bởi hoạt động của doanh nghiệp bị tác động không hề nhỏ nếu danh tiếng của ngành đó bị xấu đi.

Dẫn chứng rõ ràng nhất là việc tôm cá tại vùng biển miền Trung nước ta nhiễm kim loại nặng do Fomosa hồi giữa năm ngoái. Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) đã phải đề nghị Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn cho hướng dẫn và hỗ trợ trong việc quản trị danh tiếng và xử lý khủng hoảng dư luận.

VASEP cho biết nhiều doanh nghiệp trong hội đã phản ánh về những bất lợi khổng đối với các lượt hàng xuất khẩu chế biến từ hải sản được khai thác hoặc nuôi trồng của Việt Nam ra thế giới. Đặc biệt là sau sự cố môi trường này. Không chỉ vậy, theo VASEP, thì từ nhiều nguồn thông tin không chính thức đang cho rằng EU sẽ cấm nhập khẩu hàng hóa được chế biến từ nguồn hải sản nuôi trồng hoặc đánh bắt tại Việt Nam.

  1. Nhân viên là yếu tố quan trọng với quản trị danh tiếng

Gần như mọi nhà lãnh đạo đều hiểu tầm quan trọng của việc gắn kết nhân viên với tổ chức, và gắn kết trong nội bộ các nhân viên, Nhưng nhiều người lại không thực sự đánh giá một cách đúng đắn về tầm quan trọng của nhân viên với việc quản trị danh tiếng doanh nghiệp.

Có một câu chuyện thực tế về một đơn vị hoạt động trong lĩnh vực giáo dục. Chỉ trong hơn một năm nhưng doanh nghiệp này đã có quá nhiều sự thay đổi về cơ cấu tổ chức và nhân sự.  Thế nhưng dưới sự lèo lái của vị CEO mới, thì công tác tái cơ cấu ấy lại khiến nhiều nhân viên của đơn vị không hài lòng, thậm chí bất hợp tác, bởi đơn giản là họ không tán thành.
Và kết quả là mới đây, đơn vị này chỉ được đánh giá ở hạng trung bình, thậm chí nhiều người đánh giá thấp vị CEO đương nhiệm – theo như kết quả công bố trên GlassDoor.com – một website xếp hạng doanh nghiệp uy tín của thế giới do chính các nhân viên đã và đang làm việc tại doanh nghiệp bình chọn và đánh giá.

Tạp chí Harvard Business Review cho biết, tiếng xấu của doanh nghiệp có thể khiến doanh nghiệp đó sẽ phải tốn thêm tối thiểu là 10% chi phí cho mỗi vị trí tuyển dụng. Nghiêm trọng hơn nữa là chất lượng của nhân sự có thể không xứng với khoản chi phí mà doanh nghiệp phải chi ra.

  1. Tấn công mạng là một hiểm họa lớn

Theo VNCERT- trung tâm ứng cứu máy tính khẩn cấp Việt Nam, thì trong năm 2016 vừa qua Việt Nam đã ghi nhận hơn 134.000 cuộc tấn công mạng, ttức là trung bình hơn 370 cuộc/ngày, con số này tăng hơn 4,2 lần so với năm 2015. Các vụ tấn công bao gồm cả 3 loại hình: lừa đảo (phishing), thay đổi giao diện và mã độc (malware).

Tiêu biểu phải kể đến hệ thống và website của Vietnam Airlines bị tin tặc tấn công vào tháng 7/2016 và của VietnamWorks vào tháng 11/2016. Trong cả hai sự cố nghiêm trọng này, thông tin của rất nhiều khách hàng đã bị đánh cắp.

Mặc dù hai sau sự cố này, đại diện của cả hai đơn vị đều nói rằng tài khoản của người dùng đều được an toàn và không bị ảnh hưởng nhưng gần như tất cả người dùng đều đặt một dấu hỏi cho hoạt động của các doanh nghiệp này, đặc biệt là về vấn đề bảo mật thông tin khác hàng trên Internet.

  1. Đánh giá tác động về môi trường và xã hội song hành với chiến lược kinh doanh

Càng ngày, công chúng càng đánh giá khắt khe hơn về thái độ cũng như trách nhiệm của doanh nghiệp khi đứng trước môi trường và xã hội. Bởi công chúng ngày càng hi vọng các doanh nghiệp sẽ hoạt động có trách nhiệm, minh bạch hơn và thực hiện nghiêm túc hơn những quy định của pháp luật về xã hội và môi trường trong chiến lược kinh doanh của mình.

Một lý do đáng lưu tâm khác là sức ép từ phía dư luận ngày càng lớn, khiến các cơ quan quản lý phải đưa ra những quyết định thuận ý dân. Do đó, doanh nghiệp càng không thể lơ là trong việc cân nhắc nhiều hơn về tác động tới môi trường và xã hội vào chiến lược kinh doanh.

Thực tế gần đây nhất là việc Sở Tài nguyên Môi trường Quảng Bình vừa đưa ra quyết định xử phạt 70 triệu đồng và tạm thời đình chỉ hoạt động kinh doanh với Nhà máy Xi Măng Vạn Ninh thuộc công ty cổ phần VICEM Hải Vân vì thải khói bụi không qua xử lý ra môi trường.

Co thể nói, các yếu tố cả bên ngoài và nội tại doanh nghiệp đều vận động và phát triển không ngừng. Do đó, các yếu tố rủi ro cũng ngày một gia tăng và khó lường hơn. Hơn lúc nào hết, doanh nghiệp cần xác định một tâm thế sẵn sàng và luôn chuẩn bị ứng phó với khủng hoảng.

(Nguồn : sưu tầm)