Trang chủ » Tin tức » 5 xu hướng khởi nghiệp “nóng” nhất thế giới hiện nay

5 xu hướng khởi nghiệp “nóng” nhất thế giới hiện nay

07/03/2017

Qua Diễn đàn Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao và khởi nghiệp chiều ngày 2-3 vừa qua, bà Nguyễn Phi Vân, chuyên gia nhượng quyền toàn cầu đã chia sẻ 5 xu hướng chính mà cộng đồng startup thế giới đang theo đuổi.

Các xu hướng khởi nghiệp startup này được xây dựng dựa trên nhu cầu, xu hướng tiêu dùng trên thế giới mà các chuyên gia nhượng quyền Việt Nam đúc kết được qua các chuyến tham dự sự kiện quốc tế. Hiện nay, ở Việt Nam, các dự án startup không còn xa lạ gì với các bạn trẻ mong muốn kinh doanh và tự làm chủ khả năng tài chính của mình. Không khó để thấy các dự án startup nổi bật hiện nay thường là các dự án về lập trình, công nghệ thông tin – mang đến nhiều lợi nhuận cao và độ thành công vững chắc, phát triển lâu dài. Bên cạnh đó là nghành kinh doanh thời trang và đồ ăn uống.

Nhưng trên thế giới hiện nay, startup vẫn theo đuổi xu hướng: phục vụ cộng đồng và mới mẻ. Càng là những xu hướng mới chưa từng có thì khi sản phẩm của họ ra mắt sẽ không có đối thủ cạnh tranh, đồng thời có được uy tín khi là doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực – có nhiều thời gian nghiên cứu sản phẩm hơn, nâng cao chất lượng hơn. Vậy 5 xu hướng khởi nghiệp “nóng” nhất thế giới hiện nay là gì?

  1. Sản phẩm dành cho người cao tuổi

Các sản phẩm dành cho người cao tuổi ở đây có thể là thực phẩm, hoặc các sản phẩm hỗ trợ sức khỏe… có rất nhiều sản phẩm dành cho đối tượng khách hàng còn đang bị thờ ơ này. Các đây 1 tuần, tại một triển lãm về bán lẻ và nhượng quyền tại London (Anh), các dịch vụ và sản phẩm dành cho người già là nổi trội nhất.

Từ dịch vụ hướng dẫn cách ăn, cách kết nối, định vị, tương tác với người già… tập trung vào các đối tượng khách hàng từ 50 tuổi trở lên. Theo thông kê tính đến năm 2017, nhóm người trên 50 tuổi chiếm ¼ dân số thế giới – là nguồn khách hàng tiềm năng nhất trong năm 2017. Và trong buổi triển lãm trên, có đến 70% các gian hàng thuộc về doanh nghiệp cung ứng dịch vụ, một nửa trong số này là doanh nghiệp khởi nghiệp.

Giới trẻ trên thế giới hiện nay đang quan tâm đến nguồn khách hàng lớn tuổi nhiều hơn, họ là những người có nhiều tiền hơn các đối tượng trẻ tuổi khác, nhưng lại ít loại hình dịch vụ đặc thù dành riêng cho mình.

5 xu hướng khởi nghiệp “nóng” nhất thế giới hiện nay

  1. Các sản phẩm dành cho trẻ em

Bên cạnh các dịch vụ dành cho người cao tuổi, thì trẻ em cũng là các khách hàng được nhắm đến trong năm 2017. Đương nhiên, trong gia đình có trẻ nhỏ, các bé sẽ ảnh hưởng đến 60-80% quyết định mua sắm của cha mẹ. Vậy nên dù là thực phẩm hay đồ dùng gia đình, nếu hướng đến trẻ em thì các startup luôn có cơ hội để khai thác và phát triển

  1. Các sản phẩm dịch vụ có sẵn

Cuộc sống hiện đại đòi hỏi con người ngày càng phải nhanh tay làm việc hơn, thời gian ngày một không đủ để làm nhiều thứ người ta cần. Vậy nên các sản phẩm, dịch vụ có sẵn, ngay lập tức đang được nhiều người – những con người của công việc – đang đòi hỏi các startup phải thảy đổi các dịch vụ truyền thống và nâng cấp sản phẩm của mình lên so với thị trường.

  1. Xu hướng nghệ thuật khiếm khuyết

Nghe thì có vẻ lạ lùng, nhưng xu hướng này còn được gọi là xu hướng wabi-sabi – đi ngược lại với sự hoàn hảo. Các sản phẩm, dịch vụ có sự khiếm khuyết thì càng mang giá trị nguyên bản, thực chất. Xu hướng này nếu gắn với hình ảnh nông nghiệp, cánh đồng làng, người nông dân lấm lem… tạo nên hình ảnh giá trị bình dị, gần gũi… sẽ là thế mạnh cho các startup Việt Nam biết cách tận dụng.

  1. Các sản phẩm đẩy mạnh cái “tôi” trong sản phẩm

Không chỉ về thời trang, mà hiện nay các khách hàng trẻ đang đòi hỏi sản phẩm mang dấu ấn cá nhân nhiều hơn. Nếu các nhà kinh doanh hiểu cá tính và đặc thù tiêu dùng của khách hàng, họ sẽ có cho mình các khách hàng thân thiết cực kỳ tiềm năng.

Quan trọng nhất theo bà Vân, đó là doanh nghiệp cần phải có tư duy toàn cầu. Nếu startup chỉ có tầm nhìn quanh quẩn khu vực địa phương, quê hương mình thì xem như dự án đã thất bại ngay từ đầu.