Trang chủ » Tin tức » Tin thương hiệu » 2016 và 7 câu chuyện công nghệ đình đám nhất Đông Nam Á

2016 và 7 câu chuyện công nghệ đình đám nhất Đông Nam Á

06/01/2017

Năm 2016 đã qua đi với nhiều biến động trong làng công nghệ toàn cầu. Và hôm nay, hãy cùng chúng tôi nhìn lại 7 câu chuyện công nghệ có tầm ảnh hưởng và vô cùng ấn tượng này.

1. Gã khổng lồ Alibaba thôn tính Lazada

Alibaba quyết định lấn sân vào Việt Nam

Alibaba quyết định lấn sân vào Việt Nam

Năm 2016, Alibaba đã mua số cổ phần kiểm soát trong Lazada lên tới 1 tỷ USD. Đây là trang bán hàng online lớn nhất Đông Nam Á, đòng thời là đối thủ lớn nhất của Alibaba và Amazon. Giao dịch này đã cho phép gã khổng lổ nhanh chóng bành trướng tại thị trường quốc tế và đạt được mục tiêu ít nhất là 1/2 doanh thu.

Vào thời điểm không thể nhạy cảm hơn đó, thông báo được đưa ra đúng lúc và vô cùng thuận lợi với Alibaba: Lazada đã cạn tiền và không gặp may trong việc huy động vốn. Lẽ dĩ nhiên, Alibaba đã không đời nào bỏ qua cơ hội có một không hai này. Vụ mua bán này này khép lại và trở thành câu chuyện công nghệ đình đám nhất nửa đầu năm qua.

2.Cũng chính Alibaba đối đầu với Amazon

11363congnghe1_1483463905

Không dừng lại ở Lazada, gã khổng lồ Trung Quốc còn thôn tính luôn cả Redmart – một nhà cung cấp tạp hóa online. Redmar  là mục tiêu của Amazon từ trước đó, Amazon đã lên kế hoạch về việc gia nhập thị trường Đông Nam Á vào đầu năm 2017. Theo thông tin từ TechCrunch thì gã khổng lồ nước Mỹ đang tuyển nhân sự và kín kẽ mua các tài sản trong đó có xe tải đông lạnh. Dự đoán được đưa ra vào năm 2017 chính là sự bùng nổ của cuộc chạm trán nảy lửa giữa hai “đại gia” hàng đầu về thương mại điện tử này.

3. Rakuten rút khỏi Đông Nam Á

Một ông lớn khác của ngành thương mại điện tử Nhật – Rakuten, đã cho đóng cửa các trang bán hàng online tại Malaysia, Singapore và Indonesia vào hồi tháng 3/2016 và sa thải hơn 150 nhân viên. Công ty này cũng thông báo rằng trang Tarad của Thái đã mua lại từ năm 2009. Rakuten chỉ tiết lộ rằng việc rút lui khỏi thị trường nằm trong lộ trình mới của họ chứ không công bố lý do cụ thể về vấn đề này.

4. Vòng huy động vốn khổng lồ của Grab

11363congnghe2_1483463915

Grab đã huy động thành công 750 triệu USD trong vòng huy động vốn mới nhất vào tháng 9 và dẫn đầu danh sách này là SoftBank (Nhật Bản). Sau giao dịch này, mức tiền mặt của Grab được năng lên tới 1 tỷ USD và giá trị thị trường của công ty này cũng được nâng lên hơn 3 tỷ USD. Sự kiện này đã đưa Grab trở thành startup công nghệ lớn thứ hai Đông Nam Á, chỉ sau Garena.

5. Thương vụ mua bán đầu tiên của Google tại Đông Nam Á

Một câu chuyện công nghẹ khác đáng quan tâm, đó là thương vụ mua bán đầu tiên tại Đông Nam Á của Google khi thôn tính một ứng dụng của Singapore là chat Pie. Các chuyên gia của Pie được cho là khởi động cho nhóm kỹ thuật mà Google định tiến hành xây dựng tại quốc đảo này.

6. Cơn sốt Pokemon Go

pokemon_go_logo

Năm 2016 vừa qua là sự bùng nổ của game di động mang tên Pokemon tại khu vực Đông Nam Á. Sản phẩm của Niantic này dường như đã “thổi bay” cả thế giới trong năm vừa rồi và nhanh chóng trở thành ứng dụng hàng đầu ngay sau khi được tung ra. Pokemon đã đánh bại rất nhiều sự kiện quốc tế nổi bật khác về lượng tra cứu trên Google.