Trang chủ » Tin tức » Social marketing » 10 kỹ năng và đặc tính quan trọng mà bạn sẽ cần để quản lý Social Media trong năm 2017 (Part 1)

10 kỹ năng và đặc tính quan trọng mà bạn sẽ cần để quản lý Social Media trong năm 2017 (Part 1)

08/02/2017

Một thập kỷ trước, vai trò của một nhà quản lý phương tiện truyền thông xã hội – Social media manager – có khi còn không tồn tại. Tuy nhiên, đến ngày nay, hầu hết các công ty đều có liên quan đến social media theo cách này hay cách khác.

Một cái nhìn lướt qua tại Google Trends cho thấy sự tăng trưởng hứng thú của mọi người trong thuật ngữ “social media manager” trong những năm qua, và có vẻ như họ chưa từng hứng thú với thuật ngữ này đến thế.

Google cho thấy xu hướng tìm kiếm thuật ngữ “social media manager” đã được gia tăng kể từ năm 2004.

Google cho thấy xu hướng tìm kiếm thuật ngữ “social media manager” đã được gia tăng kể từ năm 2004.

Nhưng cái gì đã tạo nên 1 nhà quản lý social media tuyệt vời? Các kỹ năng để làm chủ social media và các đặc tính cần có là gì? Làm thế nào để bạn có thể làm việc trên những lĩnh vực đấy?

Trong bài này, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để trả lời tất cả những câu hỏi đó. Chúng tôi sẽ chia sẻ 10 kỹ năng và đặc tính cực kỳ quan trọng để trở thành một nhà quản lý social media tuyệt vời và nguồn lực phù hợp để giúp bạn cải thiện trong các lĩnh vực nhắm đến.

truyền thông xã hội, quản lý, kỹ năng

truyền thông xã hội, quản lý, kỹ năng

Kỹ năng vs đặc điểm

Trong suốt bài này, chúng tôi sẽ thảo luận về các kỹ năng khác nhau và đặc điểm chúng ta cảm thấy là quan trọng nhất đối với các nhà quản lý social media. Nhưng trước khi chúng ta đi sâu vào, tôi nóng lòng muốn chia sẻ một số bài học của bản thân về sự khác biệt giữa kỹ năng và đặc điểm.

Dưới đây là một lời giải thích tuyệt vời của kỹ năng vs những đặc điểm từ  Red Letter Resumes :

Kỹ năng là những yếu tố hữu hình mà bạn thực sự cần phải có. Những thứ như HTML, PowerPoint, Bản khai thuế, Điều chế thuốc, Quản lý Truyền thông Xã hội, Kế hoạch các bài giảng, các khoản phải thu, Các cuộc đàm phán hợp đồng, vv… Đấy là những thứ yêu cầu bạn phải phát triển lên một trình độ hiểu biết nhất định để đảm bảo hiệu quả và năng suất nhằm khẳng định chuyên môn.

Đặc tính được định nghĩa là ” cái chất lượng khiến cho một người hoặc vật khác biệt những người và vật khác”. Đây là những thứ giúp bạn biết bạn là ai, là một phần của tính cách con người bạn: những thứ mà làm cho bạn không giống với bất cứ ai. Sự khác biệt là đây khá chủ quan. Định nghĩa “chăm chỉ” của một người sẽ không giống với những người khác. Đặc tính có thể xuất hiện mà không có một biện pháp định lượng hoặc tiêu chuẩn nào đo lường. Nó thường xuất hiện, nhưng không phải lúc nào cũng có, cách bạn làm việc hay hoàn thành cái gì đó càng tốt thì đó là chính một kỹ năng.”

kỹ năng cứng liên quan đến kiến thức và khả năng cụ thể.  kỹ năng mềm tập trung vào các thuộc tính và đặc điểm tính cách.

Kỹ năng cứng liên quan đến kiến thức và khả năng cụ thể.  kỹ năng mềm tập trung vào các thuộc tính và đặc điểm tính cách.

Khi nói đến việc tìm kiếm ý tưởng quản lý social media lý tưởng của bạn, tôi cảm thấy bạn có thể tìm kiếm sự pha trộn các kỹ năng hữu hình (những thứ như copywriting và phân tích) và đặc tính (như sự tò mò).

7 kỹ năng hàng đầu các nhà quản lý social media chia sẻ

  1. Copywriting

Copywriting là một kỹ năng cơ bản để quảng cáo social media (và có lẽ tất cả các lĩnh vực quảng cáo khác). Một bài viết tốt khá cần thiết trong nhiều lĩnh vực và giúp ích cho người đóng vai trò quản lý social media, từ những việc như: bổ sung thông tin trên profile mạng xã hội của bạn để  đăng bài tweets và các bài viết Facebook.

Để thúc đẩy sự liên kết và nhấp chuột từ người khác, bạn phải làm sao để có câu chuyện lôi cuốn phù hợp post lên mạng xã hội, và bạn không thể làm được nếu không có kỹ năng copywriting phù hợp.

Để nâng cao kỹ năng copywriting của bạn, tôi muốn khuyên bạn nên nghiên cứu một vài công thức copywriting để giúp bạn có được những bài viết đầy cảm hứng. Tìm một công thức copywriting (hoặc hai) giúp bạn làm việc với năng suất tuyệt vời và cũng cải thiện chất lượng của các nội dung social media mà bạn đăng.

Một trong những kỹ năng copywriting yêu thích của chúng tôi ở đây tại Buffer là: ‘Trước – Sau – Bắc cầu’ – bạn có thể nhận ra nó từ một vài bài viết trên blog của chúng tôi và các bài xã hội. Dưới đây là cách nó hoạt động:

Trước – Sau – Bắc Cầu

Trước – Đây là bài viết bạn có …

Sau – Hãy tưởng tượng những gì mà bạn muốn đưa vào bài viết, nếu thấy vấn đề thì hãy giải quyết nó …

Bắc Cầu – Dưới đây là làm thế nào để đạt được điều đó.

Ví dụ :

10-ky-nang-va-dac-tinh-quan-trong-ma-ban-se-can-de-quan-ly-social-media-trong-nam-2017-part-1-4

  1. Thiết kế (đồ họa và Video)

Nghiên cứu cho thấy rằng social media với những bài viết bằng hình ảnh nhận được nhiều sự tham gia và  43% người tiêu dùng muốn xem thêm nội dung video trong tương lai.

10-ky-nang-va-dac-tinh-quan-trong-ma-ban-se-can-de-quan-ly-social-media-trong-nam-2017-part-1-5

Social media phát triển rất nhiều trong những năm gần đây, và chúng tôi đã chuyển từ việc cập nhật tin tức dựa trên văn bản là chủ yếu – thì giờ đây sẽ là cập nhật nội dung trực quan như hình ảnh và video. Thiết kế và tạo ra các nội dung hình ảnh đang trở thành một kỹ năng cần thiết cho các nhà quản lý social media.

 

  1. Thuyết (niềm tin vào phía trước của một khán giả)

Với các tính năng và các ứng dụng như Facebook Live, Instagram Live, và Periscope, video trực tiếp đang ngày càng trở nên quan trọng hơn trên các nền tảng xã hội. Và các nhà quảng cáo đã ghi nhận sự thay đổi này, với  42% các nhà quảng cáo nói rằng họ muốn tạo thêm các video trực tiếp.

10-ky-nang-va-dac-tinh-quan-trong-ma-ban-se-can-de-quan-ly-social-media-trong-nam-2017-part-1-6

42 phần trăm của các nhà tiếp thị muốn tạo ra các video trực tiếp hơn nếu họ không bị giới hạn bởi thời gian, nguồn lực, hoặc ngân sách.

Tại sao các nhà quảng cáo lại hào hứng với video trực tiếp? Tôi tin rằng câu trả lời là cả hai mặt vấn đề: tiếp cận và tham gia. Facebook Live video có nhiều khả năng xuất hiện cao hơn trong News Feed khi những video tồn tại lâu hơn ngay cả sau khi họ không còn trực tiếp nữa. Từ góc độ tham gia, nội dung trực tiếp cũng cung cấp cơ hội cho tương tác cao và tương tác 1: 1 với từng khán giả.

Để khai thác vào các xu hướng video trực tiếp, quản lý social media phải đủ tự tin để có thể kết nối trực tiếp trên mạng xã hội nhằm kết nối với các khách hàng, khán giả của họ. Kỹ năng nói trước công chúng sẽ giúp bạn trình bày ý tưởng, phỏng vấn khách hàng trực tiếp, trả lời câu hỏi ngẫu hứng, và trò chuyện với những người follow page của bạn trực tiếp.

  1. Dịch vụ khách hàng / Kế nối cộng đồng

Social media là phương tiện giúp chăm sóc khách hàng top đầu hiện nay, nhưng chỉ có 21% các doanh nghiệp sử dụng social media để hỗ trợ khách hàng . Điều này có nghĩa là có một cơ hội rất lớn ở đây để cung cấp trải nghiệm dịch vụ khách hàng vượt trội.

Social media là phương tiện tốt nhất hiện nay để chăm sóc khách hàng

Social media là phương tiện tốt nhất hiện nay để chăm sóc khách hàng

Để có thể là bộ mặt của công ty trên mạng xã hội, cũng như là người trả lời các tin nhắn gửi đến nhãn hiệu của bạn trên các ứng dụng như Twitter và Facebook, các nhà quản lý social media phải có kỹ năng giao tiếp và sự đồng cảm để giúp khách hàng trên social media.

Sự kết nối cộng đồng khá là phổ biến theo nhiều cách. Một nhà quản lý cộng đồng mạng xã hội tuyệt vời là có thể hỏi những câu hỏi đúng để tạo điều kiện cho khách hàng tham gia và trả lời các câu hỏi về sản phẩm, công ty, hoặc công nghệ của họ.

  1. Tâm lý học hành vi

Với dữ liệu và phân tích, bạn sẽ biết loại mạng xã hội nào đưa bài post tốt nhất. Tâm lý học hành vi cho bạn biết lý do tại sao – ví dụ, tại sao mọi người bị thu hút bởi 1 loại bài viết? Tại sao mọi người chia sẻ loại bài viết đó?

Biết được những gì cho phép bạn để phát hiện các xu hướng mới nhất và có thể lặp lại sự thành công trong quá khứ; biết tại sao cho phép bạn hiểu được nguyên nhân sâu xa cho những xu hướng đó nhằm cố gắng và tạo ra những thành công trong tương lai.

Ví dụ, dữ liệu của bạn có thể nói với bạn rằng tweets của bạn với dạng hình ảnh đang làm tốt hơn so với các tweet chỉ với văn bản . Dựa trên thông tin đó, bạn có thể tạo ra nhiều tweets với hình ảnh. Tuy nhiên, nó chỉ có tác dụng nếu khách hàng theo dõi bạn là người thích nội dung trực quan. Nếu không biết tâm lý đằng sau xu hướng , bạn có thể bỏ lỡ cơ hội để tạo ra các loại nội dung trực quan khác như video và GIF .

Bạn chắc chắn không cần phải có bằng hoặc trình độ chuyên môn về tâm lý học để làm một người quản lý social media, nhưng là một người sắc bén để học và hiểu tâm lý ở một mức độ nào đó là một kỹ năng quan trọng.

  1. Analytics

Thuật ngữ, ‘Analytics’, được sử dụng khá rộng rãi ở đây, đề cập đến cả hai số liệu social media (ví dụ như thích, bình luận, cổ phiếu, vv) và các số liệu kinh doanh (ví dụ như giao thông, dẫn đầu, chuyển đổi, doanh thu, vv). Một nhà quản lý social media tuyệt vời là người có thể hiểu được cả hai loại số liệu trên và buộc chúng lại với nhau để cung cấp cho mình một cái nhìn tổng thể về các hoạt động social media của công ty đối với các mục tiêu kinh doanh .

Một nhà quản lý social media nên là nguồn sáng hướng dẫn bạn trong kinh doanh khi nói đến việc đo lường hiệu quả trên các kênh xã hội khác nhau. Nghĩa là, hãy tham khảo các số liệu của social media như ins and outs rồi đánh giá xem cái gì có ý nghĩa đối với doanh nghiệp của bạn là điều cần thiết cho một người quản lý social media.

Ví dụ, nếu mục tiêu của bạn là để lưu lượng truy cập từ các kênh social media trên web tăng, giúp nâng cao doanh số bán hàng, các thuộc tính như traffic và conversions back to channels (chuyển lại trang cũ) và thậm chí các bài viết nhất định sẽ giúp bạn hiểu loại content nào đang giúp bạn tiến đến thành công.

Biết đọc và giải thích dữ liệu giờ cũng là kỹ năng quan trọng đối với các nhà quản lý social media

  1. Lập ngân sách

Là một người quản lý social media, bạn có thể phân bổ một ngân sách để làm việc. Ngoài trả tiền quảng cáo, bạn có thể phải trả tiền cho những thức khác như công cụ quản lý phương tiện social media, thiết kế, hình ảnh, hoặc các khóa học để cải thiện bản thân. Có một số kiến thức về tài chính và ngân sách cơ bản có thể làm cho bạn tốt hơn trong công việc.

Bạn có thể không cần phải là một chuyên gia Excel, nhưng hiểu Excel và biết những gì bạn có thể làm gì với nó  có thể rất có giá trị.

quảng cáo trả tiền mẫu bảng tính ngân sách

Quảng cáo trả tiền mẫu bảng tính ngân sách

 

(Người viết: Alfred Lua)